Anh cảnh báo Trung Quốc không tuân thủ tuyên bố chung về Hồng Kông

14/03/2021 09:15 GMT+7

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuyến bố Trung Quốc không còn tuân thủ tuyên bố chung về Hồng Kông sau khi Bắc Kinh công bố nhiều thay đổi trong hệ thống bầu cử của đặc khu.

Trong thông báo ngày 13.3, Ngoại trưởng Dominic Raab tuyên bố Trung Quốc đang trong tình trạng tiếp tục không tuân thủ Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984, theo AFP.
Tuyên bố chung được ký để chuẩn bị cho việc Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997, trong đó gồm những điều khoản về việc Bắc Kinh phải đảm bảo nhiều quyền của Hồng Kông.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Raab cho rằng quyết định của Trung Quốc nhằm hạn chế việc tham gia hệ thống bầu cử tại Hồng Kông rõ ràng là hành động vi phạm tuyên bố chung.

Trung Quốc ngừng miễn thị thực đến Hồng Kông cho nhiều quan chức Mỹ

 “Đây là một phần của kế hoạch được tạo ra nhằm quấy nhiễu và làm suy yếu toàn bộ những tiếng nói phê bình các chính sách của Trung Quốc và là lần vi phạm tuyên bố chung thứ ba trong chưa đầy 9 tháng”, Ngoại trưởng Raab cho biết.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Raab được đưa ra sau khi quốc hội Trung Quốc thông qua luật mới trao cho Bắc Kinh thẩm quyền phủ quyết các ứng cử viên Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, để đảm bảo những người lãnh đạo đặc khu sẽ là “những người yêu nước”.
Ông Raab không nói rõ phía Anh sẽ có hành động gì tiếp theo nhưng tuyên bố London sẽ tiếp tục ủng hộ người dân Hồng Kông.
Trung Quốc chưa phản ứng chính thức sau phát biểu trên của ông Raab.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.