Anh đưa tàu ngầm hạt nhân ‘vào vị trí tấn công Iran’

Khánh An
Khánh An
05/01/2020 22:16 GMT+7

Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân của Anh mang các tên lửa Tomahawk được cho là đang đặt Iran trong tầm bắn, đề phòng trường hợp xảy ra chiến tranh.

Tờ The Sun ngày 5.1 đưa tin một tàu ngầm hạt nhân tấn công của Anh đang “ở vị trí tấn công Iran” nếu căng thẳng với Mỹ liên quan đến vụ tướng đặc nhiệm Iran thiệt mạng có thể leo thang thành cuộc đối đầu vũ trang chính thức.
Các nguồn tin quốc phòng Anh cho biết tàu ngầm lớp Astute, trang bị tên lửa hành trình Tomahawk được "âm thầm" triển khai trong phạm vi có thể tấn công Iran.
Một nguồn tin cho biết Anh sẽ không tấn công trước, giữ thái độ thận trọng và sẽ hành động tùy theo phản ứng của Iran sau khi chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds là thiếu tướng Qassem Soleimani thiệt mạng trong vụ Mỹ không kích sân bay Baghdad ở Iraq hôm 3.1.
“Nếu mọi việc xấu đi nhanh chóng, Anh sẽ luôn kề vai sát cánh với Mỹ. Astute là những tàu ngầm hiện đại nhất của Hải quân Hoàng gia. Chúng là vũ khí chết người, và có một chiếc đang trong tầm bắn đến Iran”, nguồn tin này tiết lộ.

[VIDEO] Thế giới kêu gọi giảm căng thẳng sau vụ Mỹ giết tướng Iran

Hải quân Anh điều 1 tàu ngầm thường trực tại khu vực gần Iran và có thể dễ dàng khai hỏa tên lửa Tomahawk, mang theo đầu đạn nặng khoảng 453 kg có thể đánh sập một tòa nhà lớn. Tên lửa này có tầm bắn lên đến 2.500 km, di chuyển với tốc độ hơn 885 km/giờ và có hệ thống dẫn đường GPS có thể thay đổi mục tiêu giữa chừng.
Bên cạnh đó, khoảng 50 thành viên lực lượng Đặc nhiệm Không quân Anh (SAS) được cử đến Iraq để hỗ trợ trong trường hợp cần sơ tán các công dân Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.