Anh gia nhập sáng kiến của Mỹ bảo vệ an ninh tại vùng Vịnh

06/08/2019 09:55 GMT+7

Nước Anh đã quyết định tham gia sứ mệnh an ninh hàng hải do Mỹ dẫn đầu tại eo biển chiến lược Hormuz và gác lại đề xuất về lực lượng chung của châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 5.8 thông báo nước này đang gia nhập lực lượng bảo vệ an ninh cho tàu thuyền thương mại tại vùng Vịnh do Mỹ đề xuất.
“Chúng tôi mong muốn hợp tác với Mỹ và các nước khác nhằm tìm ra một giải pháp quốc tế cho các vấn đề tại eo biển Hormuz”, Reuters dẫn lời ông Wallace nói trong cuộc họp báo ngày 5.8.
Thông báo trên đồng nghĩa 2 tàu chiến Anh đang triển khai tại vùng Vịnh sẽ phối hợp với tàu chiến Mỹ trong chiến dịch sắp tới. Quyết định này là bước chuyển trong kế hoạch của Anh vì trước đó, Ngoại trưởng Jeremy Hunt đề xuất thành lập lực lượng chung của châu Âu để bảo vệ tàu thuyền qua eo biển Hormuz, đề xuất riêng so với ý tưởng của Mỹ.
Tờ The Guardian dẫn lời ông Dominic Raab, người kế nhiệm ông Hunt, nói Anh cần đáp trả những mối đe dọa đã bị gia tăng tại khu vực trong thời gian gần đây.
“Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng sự hỗ trợ lớn nhất của quốc tế nhằm giữ gìn tự do hàng hải tại khu vực, điều được bảo vệ theo luật pháp quốc tế”, ông Raab nói.

[VIDEO] Iran lại bắt thêm tàu dầu ở vùng Vịnh vì "buôn lậu"

Anh và các nước châu Âu thời gian qua ngần ngại trong việc gia nhập sáng kiến của Mỹ vì mâu thuẫn về việc Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cùng ngày tái khẳng định nước này sẽ không làm theo hành động của Anh trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ hoan nghênh điều này.
Theo Ngoại trưởng Raab, Anh vẫn cam kết liên lạc với Iran để giữ gìn thỏa thuận đổi lại Tehran được dỡ bỏ các lệnh cấm vận. Các nguồn thạo tin tại Anh tiết lộ dù nước này tham gia liên minh an ninh với Mỹ nhưng sẽ không cùng Washington cấm vận Tehran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.