Anh ‘nhức đầu’ vì điện thoại mini tràn lan trong các nhà tù

18/12/2017 15:54 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Anh David Lidington kêu gọi cấm bán các dòng điện thoại siêu nhỏ trên mạng để tránh nguy cơ bị tuồn vào các trại giam tiếp tay cho các phạm nhân gây án.

Theo Bộ trưởng Lidington, các thiết bị này được quảng cáo rộng rãi trên internet là có thể “tàng hình” trước các máy quét an ninh ở Anh và xứ Wales.

Đài BBC ngày 18.12 cho biết “dế” mang hiệu “Beat the BOSS” có giá chỉ khoảng 800.000 đồng, nhưng trong chốn lao tù lại được sang tay với giá lên đến 15 triệu đồng.

Thống kê của Bộ Tư pháp Anh cho biết giới quản giáo đã phát hiện và tịch thu khoảng 20.000 điện thoại và thẻ SIM lậu vào năm 2016. Ước tính 1/3 trong số này thuộc nhóm “Beat the BOSS”.

Một số điện thoại chỉ cỡ thỏi son, và được bày bán tràn lan trên các chợ “ảo”. Chúng được quảng bá hoàn toàn không làm từ kim loại, nên có thể qua mặt các máy quét an ninh của trại tù.

Một khi lọt được vào sau song sắt, tù nhân có thể dùng điện thoại chỉ đạo đàn em từ xa tiếp tục gây tội ác, hoặc gây áp lực tinh thần đối với những nhân chứng đã góp phần đưa chúng vào cảnh tù tội.

“Rõ ràng là những dòng điện thoại mini đó được quảng cáo và bán với mục đích tuồn vào trại giam”, Bộ trưởng Lidington nhấn mạnh trong bài phát biểu ngày 18.12. Ông kêu gọi các nhà bán lẻ trên mạng và những website giao dịch hãy gỡ bỏ sản phẩm nguy hiểm.

tin liên quan

Trung Quốc điều tra trường ‘thuần vợ’

Giới chức vùng tây bắc Trung Quốc đang mở cuộc điều tra về cơ sở giáo dục gây tranh cãi do một tù nhân mãn án giết người thành lập với mục tiêu “dạy dỗ vợ” theo chuẩn mực “truyền thống”.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.