Anh, Pháp, Đức gửi công hàm cho LHQ, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
17/09/2020 18:50 GMT+7

Trong các công hàm gửi Liên Hiệp Quốc mới đây, Anh, Pháp và Đức đã bày tỏ sự phản đối những yêu sách quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông, theo trang tin Rappler hôm nay 17.9.

Theo đó, trong các công hàm gửi ngày 16.9, ba nước châu Âu nói trên nhắc lại một chương của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) 1982 vạch ra khuôn khổ pháp lý mà tất cả hoạt động ở các đại dương và biển phải được thực hiện theo. Anh, Pháp, Đức là thành viên của UNCLOS. Các công hàm mới của ba nước này đề cập hàng loạt công hàm Trung Quốc đã gửi cho Liên Hiệp Quốc trước đó, theo Rappler.
Ba nước châu Âu còn nhấn mạnh cần phải tuân theo tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như tầm quan trọng của việc tiếp cận Biển Đông một cách cởi mở và không bị tổn hại. Cả ba nước cũng bác bỏ mưu đồ của Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần hết Biển Đông bằng cách đưa ra yêu sách đường cơ sở thẳng và vùng nội thủy giữa các nhóm đảo, đá Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông.

[VIDEO] Xem các yêu sách biển của Trung Quốc là "phi pháp", Mỹ chính thức bác bỏ "đường lưỡi bò" trên Biển Đông

Trong công hàm, ba nước Anh, Pháp, Đức nhấn mạnh các hoạt động bồi đắp hoặc những hình thức biến đổi nhân tạo khác không thể thay đổi việc phân loại một thực thể theo UNCLOS. Trung Quốc đã bồi đắp, xây dựng 7 thực thể nước này chiếm đóng phi pháp trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và quân sự hóa những thực thể đó.
Ngoài ra, ba nước châu Âu còn bác bỏ “các quyền lịch sử” của Trung Quốc ở Biển Đông, lập luận rằng những quyền này không phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, theo Rappler
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.