Anh sắp công bố kế hoạch cấp hộ chiếu cho người Hồng Kông

01/07/2020 18:15 GMT+7

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab chuẩn bị công bố kế hoạch nới lỏng quy định cấp hộ chiếu cho người dân Hồng Kông nhằm phản ứng việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho đặc khu.

Theo tờ South China Morning Post, Ngoại trưởng Dominic Raab chuẩn bị có bài phát biểu tại quốc hội Anh trong ngày 1.7 để thông báo về kế hoạch hành động của chính phủ, phản ứng việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông.
Ngoại trưởng Raab trước đó cảnh báo Trung Quốc nếu thông qua luật an ninh quốc gia sẽ vi phạm những cam kết khi nhận lại Hồng Kông từ Anh vào năm 1997.
Ngày 30.6, Ngoại trưởng Raab nói sẽ đưa ra biện pháp thể hiện phản ứng của Anh sau khi các luật sư của chính phủ xem xét chi tiết nội dung luật an ninh quốc gia vừa được Trung Quốc thông qua.

Cảnh sát Hồng Kông dùng hơi cay giải tán người biểu tình ngày 1.7

Reuters

Ông Raab gọi hành động của Trung Quốc là cực kỳ đáng lo ngại và Anh sẽ làm việc với các nước G7 để kêu gọi Bắc Kinh cân nhắc lại. Đài Loan cùng ngày khai trương văn phòng hỗ trợ những người Hồng Kông rời khỏi đặc khu và muốn chuyển đến sống ở Đài Loan. Phía Trung Quốc đã tuyên bố đây là vấn đề nội bộ và chỉ trích sự can thiệp của cộng đồng quốc tế.
Ngoại trưởng Anh còn nhấn mạnh cam kết sẽ tạo điều kiện cho khoảng 350.000 người Hồng Kông có hộ chiếu hải ngoại của Anh được đến Anh dễ dàng hơn và giúp khoảng 2,6 triệu người nữa sở hữu hộ chiếu này.

Luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông có hiệu lực, châu Âu, Anh phản ứng

Theo quy định hiện nay, người sở hữu tấm hộ chiếu nói trên được ở lại Anh trong vòng 6 tháng không cần thị thực (visa). Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson hồi đầu tháng 6 nói nếu luật an ninh được thông qua, thời hạn miễn visa cho người sở hữu hộ chiếu này sẽ tăng lên thành 12 tháng, ngoài ra có thể gia hạn thêm.
Bên cạnh đó, chính phủ Anh còn cân nhắc cấp hộ chiếu này cho 2,6 triệu người Hồng Kông đủ điều kiện (sinh trước năm 1997), cho phép người có hộ chiếu cùng người phụ thuộc làm việc tại Anh và được xem xét cấp quốc tịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.