Luật an ninh quốc gia cho phép dẫn độ nghi phạm từ Hồng Kông sang Trung Quốc

01/07/2020 14:30 GMT+7

Theo luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông, nghi phạm liên quan đến các vụ vi phạm an ninh quốc gia nghiêm trọng sẽ bị dẫn độ sang Trung Quốc đại lục để xét xử.

Luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông vừa được Trung Quốc thông qua ngày 30.6 đưa ra nhiều quyền hạn cho Văn phòng Bảo vệ an ninh quốc gia của Trung Quốc tại Hồng Kông.
Theo luật, văn phòng của Trung Quốc có quyền hạn xử lý đối với những vụ án phức tạp, ví dụ như có sự can thiệp của nước ngoài, khi chính quyền Hồng Kông không thể thi hành luật hiệu quả hoặc vụ việc đe dọa lớn đến an ninh quốc gia.
Trong số các vụ do Trung Quốc xử lý, văn phòng tại Hồng Kông sẽ chịu trách nhiệm điều tra, truy tố và xét xử.

Luật an ninh quốc gia Hồng Kông là gì?

Ông Trương Hiểu Minh, Phó chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Macau thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, ngày 1.7 nói rằng nghi phạm trong các vụ do Bắc Kinh xử lý sẽ bị dẫn độ về đại lục, theo Reuters.
Đây được coi là một nội dung đáng chú ý trong luật an ninh vì việc dẫn độ nghi phạm từ Hồng Kông sang đại lục từng được đưa ra trong dự luật dẫn độ hồi năm 2019, dẫn đến cuộc khủng hoảng biểu tình nghiêm trọng kéo dài nhiều tháng tại đặc khu.
Mặt khác, một số nội dung đáng chú ý khác là luật này không có hiệu lực hồi tố, đồng nghĩa sẽ không áp dụng với những hành vi vi phạm xảy ra trước khi luật có hiệu lực, theo tờ South China Morning Post.

Cảnh sát Hồng Kông kiểm tra một người vào sáng 1.7

Reuters

Bên cạnh đó, điều 38 của luật nêu rằng những người không phải là thường trú nhân tại Hồng Kông có hành động vi phạm đến an ninh Hồng Kông, và hành động đó được thực hiện từ bên ngoài đặc khu, vẫn sẽ chịu trách nhiệm pháp lý theo luật.
Luật an ninh còn trao nhiều quyền hạn khác cho lực lượng chấp pháp thuộc văn phòng của Trung Quốc tại Hồng Kông. Theo điều 60, hoạt động của lực lượng này sẽ không nằm dưới phạm vi quyền hạn của Hồng Kông, không bị lực lượng hành pháp Hồng Kông kiểm tra cùng với nhiều quyền miễn trừ khác.
Dự luật được ban hành ngay trước khi Hồng Kông kỷ niệm ngày được trả về cho Trung Quốc (1.7). Trước đó, cảnh sát Hồng Kông đã không cấp phép cho cuộc tuần hành hằng năm vì lý do an ninh và ngăn ngừa dịch Covid-19. Tính đến sáng 1.7, cảnh sát xuất hiện tại nhiều nơi ở Hồng Kông và yêu cầu kiểm tra đối với một số người, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.