Chính thức thành lập Cộng đồng ASEAN

22/11/2015 11:25 GMT+7

Sáng ngày 22.11, lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á đã ký kết một tuyên bố chung, chính thức thành lập Cộng đồng ASEAN.

Sáng ngày 22.11, lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á đã ký kết một tuyên bố chung, chính thức thành lập Cộng đồng ASEAN.

Các lãnh đạo 10 nước ASEAN tại lễ ký tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN, ở Kuala Lumpur, Malaysia sáng 22.11.2015 - Ảnh: Lam YênCác lãnh đạo 10 nước ASEAN tại lễ ký tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN, ở Kuala Lumpur, Malaysia sáng 22.11.2015 - Ảnh: Lam Yên
Trong cuộc họp thượng đỉnh tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 22.11, 10 lãnh đạo các các nước thuộc ASEAN đã ký kết tuyên bố chung, chính thức thành lập Cộng đồng ASEAN, vốn được đề xuất từ năm 2002, theo hãng tin AP (Mỹ).
Cộng đồng ASEAN được hình thành dựa trên 3 trụ cột là Cộng đồng Chính trị - An ninh (APSC), Cộng đồng Kinh tế (AEC) và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội (ASCC).
Theo AP, một số quy tắc cơ bản của AEC đã được áp dụng trước khi được chính thức hình thành, bao gồm xóa bỏ rào cản thuế quan và những hạn chế về việc cấp visa giữa các quốc gia ASEAN.
Cộng đồng ASEAN chính thức trở thành một thực thể pháp lý vào ngày 31.12.2015.
Trao tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN cho Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh (phải) ngày 22.11.2015 - Ảnh: Lam Yên
“Mặc dù Cộng đồng ASEAN chính thức thành lập, nhưng ASEAN vẫn còn nhiều việc phải làm”, ông Mohamad Munir Abdul Majid, chủ tịch một hội đồng chuyên tư vấn các vấn đề kinh tế cho ASEAN, nhận định.
Theo ông Majid, một số rào cản tạm thời đối với AEC là vấn đề mở cửa ngành nông nghiệp, công nghiệp thép, sản xuất ô tô, các vấn đề về tham nhũng, cơ sở hạ tầng không đồng bộ và chi phí vận chuyển không đồng đều…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.