Bà Aung San Suu Kyi bác bỏ cáo buộc nhận tiền, vàng

12/03/2021 17:31 GMT+7

Các luật sư của bà Aung San Suu Kyi đã bác bỏ những cáo buộc của giới lãnh đạo quân sự về việc Cố vấn nhà nước Myanmar tham nhũng.

Người phát ngôn chính quyền quân sự Myanmar Zaw Min Tun ngày 11.3 cáo buộc Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi đã nhận hối lộ 600.000 USD và hơn 10 kg vàng từ một quan chức đã bị bắt giữ.
Luật sư của Cố vấn nhà nước, ông Khin Maung Zaw ngày 12.3 nói rằng cáo buộc của quân đội là vô căn cứ. “Đặc biệt là chuyện đô la và vàng, đó là trò đùa nực cười nhất. Tôi chưa bao giờ thấy lời vu khống bất chính nào như vậy”, ông Maung Zaw nói.
Vị luật sư thừa nhận ông từng có những quan điểm khác biệt với bà Suu Kyi và cho rằng Cố vấn nhà nước tuy có những khuyết điểm nhưng tham nhũng và hối lộ không nằm trong số đó.

Quân đội Myanmar cáo buộc bà Suu Kyi tham nhũng, nhận tiền, vàng bất chính

Trước đó, bà Suu Kyi đã bị buộc tội vi phạm luật truyền thông, kích động bất ổn và luật quản lý thiên tai. Ông Maung Zaw nói không được trao đổi riêng với thân chủ trước phiên tòa ngày 15.3 nhưng ông vẫn đang chuẩn bị hồ sơ.
Bà Suu Kyi cùng các lãnh đạo chính quyền dân sự khác bị quân đội bắt giữ vào ngày 1.2. Đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11.2020 nhưng quân đội cho rằng có gian lận.
Làn sóng biểu tình sau đó diễn ra và số người thiệt mạng vì bạo lực được cho là tăng lên đến 70 người, theo Liên Hiệp Quốc. Người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 12.3 nhận xét tình hình tại Myanmar rất đáng báo động và nhấn mạnh Moscow lo ngại về thông tin số dân thường thiệt mạng đang tăng lên.
Bộ Ngoại giao Anh cùng ngày khuyến cáo công dân nước này nhanh chóng rời khỏi Myanmar nếu có thể vì bất ổn và bạo lực ngày càng leo thang. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo hoãn trao đổi quốc phòng với Myanmar và cấm xuất khẩu vũ khí sang nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.