Ba Lan mua tiêm kích tàng hình F-35A của Mỹ: Đầu tư thức thời

03/02/2020 08:00 GMT+7

Thỏa thuận giữa Mỹ và Ba Lan về việc Ba Lan mua 32 tiêm kích tàng hình F-35A tối tân của Mỹ được chính phủ Ba Lan gắn cho ý nghĩa lịch sử.

Trên hai phương diện cụ thể, nó đúng là có ý nghĩa lịch sử thật sự đối với Ba Lan. Thứ nhất, cho tới nay chưa có “thành viên mới” nào của NATO (tức gia nhập liên minh hậu Chiến tranh lạnh) mua sắm thiết bị quân sự của Mỹ ở mức độ giá trị tiền bạc lớn đến vậy.
Thứ hai, với cái giá là 4,6 tỉ USD, thương vụ này lớn thứ hai về mua sắm thiết bị quân sự trong lịch sử Ba Lan, chỉ sau kỷ lục mua 2 hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ với giá 4,75 tỉ USD.
Đối với Ba Lan, tăng cường vũ trang như thế không chỉ đơn thuần nhằm mục đích tăng sức mạnh quân sự và khả năng phòng thủ mà còn là hoạt động đầu tư rất thức thời và thực dụng mà cụ thể là đầu tư vào Mỹ và cá nhân Tổng thống Donald Trump.
Ba Lan cho tới nay đã có hàng loạt bước đi nhất quán nhằm tranh thủ ông Trump và Mỹ để có được mối quan hệ đặc biệt với Mỹ giống như mối quan hệ đặc biệt giữa Mỹ và Anh. Thông qua đó, Ba Lan nhắm đến vị thế, vai trò và ảnh hưởng to lớn hơn và đặc biệt hơn trong EU lẫn NATO.
Khi đi những bước này, Ba Lan nhằm trước hết vào tâm lý và phương châm cầm quyền của ông Trump. Ông Trump muốn tăng cường xuất khẩu vũ khí thì Ba Lan bỏ ra khoản tiền lớn để mua vũ khí của Mỹ. Ông Trump đòi các thành viên NATO thực hiện cam kết dành 2% GDP cho ngân sách quốc phòng thì Ba Lan tuyên bố sẽ dành tới cả 2,5% GDP.
Ba Lan không chỉ mời chào Mỹ mở căn cứ quân sự trên lãnh thổ mình mà còn lấy tên ông Trump đặt cho căn cứ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.