Ba Lan sẽ khai quật mộ cố tổng thống để điều tra vụ rơi máy bay

15/10/2016 22:28 GMT+7

Ba Lan sẽ khai quật mộ để khám nghiệm tử thi cố tổng thống Lech Kaczynski thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Nga hồi năm 2010, nhằm phục vụ công tác điều tra.

Gia đình của cố tổng thống đã đồng ý cho phép khai quật mộ của ông Lech để điều tra vụ rơi máy bay năm 2010, theo AFP. “Tôi đã đồng ý với quyết định của các công tố viên về việc khai quật mộ”, ông Jaroslaw Kaczynski, người anh em song sinh của cố tổng thống - hiện là chủ tịch đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý (PiS), nói.
Chiếc máy bay Tu-154 (do Liên Xô sản xuất) rơi ở thành phố Smolensk, miền tây nước Nga vào tháng 4.2010, khiến tất cả 96 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm ông Lech, phu nhân cùng các chỉ huy quân đội, thống đốc ngân hàng trung ương và một số nghị sĩ Ba Lan.
Các công tố viên Ba Lan tuyên bố sẽ mở nắp quan tài các nạn nhân, vốn bị niêm phong ở Nga, nhấn mạnh cần phải khám nghiệm tử thi để xác định chính xác nguyên nhân vụ rơi máy bay. “Thi thể các nạn nhân được đưa trở về Ba Lan, nhưng không được khám nghiệm”, ông Jaroslaw nói.
Vào đầu năm 2016, PiS mở lại cuộc điều tra vụ rơi máy bay, sau khi bác bỏ kết luận của cuộc điều tra trước đây cho rằng nguyên nhân vụ việc là do thời tiết xấu và lỗi của phi công Ba Lan và nhân viên điều khiển không lưu Nga. Các lãnh đạo của PiS cho biết máy bay rơi có thể là do một vụ nổ bên trong máy bay. Vào tháng 6.2016, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho hay máy bay “vỡ thành nhiều mảnh” trước khi rơi xuống đất.
Theo Reuters, vụ rơi máy bay xảy ra khi các phi công trên chiếc Tu-154 đang cố hạ cánh trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc xuống một sân bay ít sử dụng ở thành phố Smolensk. Lúc bấy giờ, cố tổng thống Ba Lan cùng phái đoàn đến Nga để tham dự lễ tưởng niệm vụ 22.000 sĩ quan Ba Lan bị cảnh sát mật Liên Xô hành quyết vào năm 1940.
Đến nay, Nga vẫn từ chối trao trả mảnh vỡ máy bay cho Ba Lan, một thành viên của NATO và Liên minh châu Âu (EU).
Cố tổng thống Lech cùng phu nhân được an táng tại hầm mộ của cung điện hoàng gia Wawel ở thành phố Krakow, Ba Lan, cũng là nơi chôn cất các vị vua của Ba Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.