Bộ trưởng quốc phòng Ba Lan: 'Nga phải quên đi chuyện đe dọa Ba Lan'

05/07/2016 14:00 GMT+7

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO , bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz tuyên bố lực lượng mà NATO sẽ triển khai ở Đông Âu sẽ khiến "Nga phải quên đi chuyện đe dọa Ba Lan" và các nước khác.

"Chỉ sự chứng tỏ sẵn sàng thực sự để bảo vệ biên giới của chúng tôi mới có thể ngăn chặn ý định hung hăng của Nga. Nga phải quên đi chuyện đe dọa Ba Lan, các nước châu Âu và các quốc gia khác trên thế giới", Bộ trưởng Macierewicz tuyên bố với hãng tin AP hôm 4.7 - tức 4 ngày trước hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ngay tại Ba Lan.
Từ nhiều ngày qua, thông tin về việc tại hội nghị ở Ba Lan, NATO sẽ quyết định đưa thêm hàng ngàn quân triển khai ở Ba Lan và 3 nước Baltic láng giềng để đối phó với "mối đe dọa từ Nga" đã râm ran trên các mặt báo.
Nay ông Macierewicz cho biết tại hội nghị quy tụ 28 quốc gia thành viên này, các nước cũng sẽ bàn về chuyện triển khai bộ tư lệnh tình báo và do thám của NATO trong khu vực.

tin liên quan

Nga và NATO vờn nhau ở Baltic
Lãnh đạo quân sự của NATO, tướng Mỹ Curtis Scaparrotti đã tuyên bố NATO phải luôn sẵn sàng để khi cần là có thể chiến đấu chống lại Nga “ngay trong đêm nay”.
"Chúng tôi không thể quên được nỗi sợ hãi", ông Macierewicz nói, cho rằng Nga đang đi những nước cờ đe dọa hòa bình khu vực và bên ngoài như vụ sát nhập lãnh thổ Crimea hoặc các cuộc chuyển quân, chuyển vũ khí rầm rộ hiện nay.
Ba Lan và 3 nước Baltic - những nước hoặc là thành viên Liên Xô cũ hoặc có quan hệ thân thiết với Liên Xô và Nga - đã gia nhập NATO hồi năm 1999. Tuy nhiên, theo một thỏa thuận mà Nga và NATO ký kết vào năm 1997 - giai đoạn mà quan hệ 2 bên tốt hơn hiện nay rất nhiều - NATO đã không đặt một căn cứ quân sự hoặc một lực lượng quy mô lớn nào trên lãnh thổ các nước này.
Bộ trưởng Macierewicz vô cùng hân hoan trước kế hoạch đóng quân của NATO ở Ba Lan Reuters
Nhưng tình hình hiện nay đã khác. NATO đã tích cực đưa quân tới khu vực kể trên, bao gồm cả sự xuất hiện rầm rộ của tàu chiến ở biển Baltic, nơi xảy ra các sự cố thường xuyên với lực lượng Nga vốn cũng tăng quân đáng kể ở các khu vực giáp với các nước kể trên.
Quay lại với Bộ trưởng Macierewicz, trước kế hoạch đóng quân của NATO, ông phát biểu rằng nó sẽ khiến "chúng tôi sẽ trở thành một thành viên toàn diện của NATO. Đó không chỉ là một thành viên có ý nghĩa về mặt chính trị mà là một thành viên chúng tôi đã luôn luôn mong muốn, một thành viên mà Ba Lan đã đợi chờ suốt 70 năm qua. Chúng tôi sẽ được một lực lượng liên quân bảo vệ toàn diện".
Hiện chưa rõ chính xác khi nào thì quân NATO cùng các loại vũ khí, khí tài sẽ đến Ba Lan và 3 nước Baltic. Mỗi đội quân ở mỗi nước sẽ được đặt dưới sự chỉ huy của một thành viên NATO chủ chốt: Mỹ, Anh, Đức và Canada. Ngoài ra, một lữ đoàn riêng rẽ của Mỹ cũng có kế hoạch đến đóng ở khu vực giáp với Kaliningrad (Nga).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.