Bà Merkel tiêm vắc xin AstraZeneca

16/04/2021 23:47 GMT+7

Ngày 16.4, Thủ tướng Angela Merkel được tiêm liều vắc xin Covid-19 đầu tiên của hãng AstraZeneca (Anh-Thụy Điển). Cùng ngày, Bộ Y tế Chile thông báo vắc xin của hãng Sinovac ( Trung Quốc ) đạt hiệu quả 67% trong ngăn ngừa Covid -19.

"Tôi rất vui khi được tiêm liều vắc xin AstraZeneca đầu tiên. Tôi cảm ơn tất cả những người tham gia chiến dịch tiêm chủng và toàn thể những người được tiêm chủng. Tiêm chủng là chìa khóa để thoát khỏi đại dịch Covid-19", Thủ tướng Merkel (66 tuổi) cho biết.
Người phát ngôn của Thủ tướng Đức, ông Steffen Seibert đăng tải tuyên bố của bà Merkel trên Twitter vào ngày 16.4.
Thủ tướng Merkel được tiêm chủng sau khi Ủy ban về vắc xin (STIKO) của Đức hồi cuối tháng 3 đưa ra khuyến nghị chỉ tiêm vắc xin AstraZeneca cho những người từ 60 tuổi trở lên vì mối lo ngại về một số trường hợp người trẻ tuổi bị đông máu sau khi tiêm chủng.

Ông Steffen Seibert, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đăng tải hình ảnh cho thấy giấy chứng nhận bà Merkel đã tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca ngày 16.4

Reuters

Theo AFP, những người dưới 60 tuổi ở Đức vẫn có thể tiêm chủng vắc xin AstraZeneca với sự tư vấn của bác sĩ và với điều kiện họ nhận thức đầy đủ về những rủi ro có thể xảy ra.
Một số quốc gia khác bao gồm Pháp, Tây Ban Nha và Canada, cũng đã áp đặt giới hạn độ tuổi đối với người tiêm chủng vắc xin AstraZeneca vì những trường hợp bị máu đông dù hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng. Trong tuần này, Đan Mạch ngừng sử dụng hoàn toàn vắc xin AstraZeneca vì lo ngại về nguy cơ bị máu đông.

Dù nhiều ưu điểm, vắc xin Covid-19 AstraZeneca tiếp tục gặp rắc rối

Trước đó, Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA) hồi cuối tháng 3 thông báo các chuyên gia đánh giá mối liên hệ giữa vắc xin AstraZeneca và chứng đông máu vẫn chưa tìm thấy yếu tố rủi ro cụ thể và vẫn đang tiếp tục tìm hiểu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khẳng định tiêm vắc xin AstraZeneca là an toàn.
Trong diễn biến khác, Bộ Y tế Chile ngày 16.4 công bố kết quả nghiên cứu cho thấy vắc xin của hãng Sinovac (Trung Quốc) có hiệu quả 67% trong ngăn ngừa Covid-19 (có triệu chứng) và đạt 80% trong ngăn ngừa tử vong, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.