Bắc Kinh nói Ấn Độ rút quân khỏi khu vực tranh chấp, New Delhi bác bỏ

03/08/2017 12:18 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2.8 ra tuyên bố dài 15 trang cùng bản đồ khẳng định số binh sĩ Ấn Độ đóng tại cái gọi là lãnh thổ Trung Quốc từ 400 giảm xuống còn 40, nhưng thông tin này đã bị New Delhi bác bỏ.

Trong bản tuyên bố về lập trường này, phía Trung Quốc kêu gọi New Delhi rút binh sĩ “ngay lập tức và vô điều kiện”, theo tờ South China Morning Post.
Dù không thay đổi lập trường, trong bản tuyên bố, Bắc Kinh mô tả chi tiết những sự kiện dẫn tới căng căng thẳng tại khu vực cao nguyên Doklam do Bhutan quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Động Lãng.
Ấn Độ và Bhutan tố Trung Quốc xây một con đường từ thung lũng Chumbi (bên phía Tây Tạng) sang Doklam. Bhutan đã gửi công hàm yêu cầu Trung Quốc trả lại hiện trạng còn Ấn Độ khẳng định hành động mở đường đã đơn phương thay đổi điểm giao biên giới giữa ba bên. Theo tờ The Times of India, Ấn Độ và Trung Quốc đã triển khai mỗi nước khoảng 3.000 binh sĩ đến khu vực.
Trong khi đó, theo bản tuyên bố, Trung Quốc nói 270 lính biên phòng có vũ trang của Ấn Độ cùng xe ủi đất đã vượt qua cái gọi là lãnh thổ thuộc phía Trung Quốc 100m và cố cản trở công trình xây dựng một con đường ở đây. “Trong những ngày sau đó, số người Ấn Độ xâm nhập vượt lên 400 cùng 2 xe ủi đất, 10 túp lều và tiến sâu vào 180m. Đến cuối tháng 7 vẫn còn 40 người Ấn Độ và một xe ủi”, bản tuyên bố viết.
Trong khi đó, tờ The Times of India ngày 3.8 dẫn nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ khẳng định binh sĩ Ấn Độ chưa rút khỏi khu vực căng thẳng. Nguồn tin nói rõ khoảng 300-350 binh sĩ Ấn Độ cùng 2 xe ủi đất vẫn còn hiện diện ở khu vực.
“Không có việc Ấn Độ giảm binh sĩ trên bộ. Trung Quốc cũng có số binh sĩ tương tự ở khu đối đầu. Hai bên dựng lều cách nhau 120-150m, nhưng không có tình trạng chĩa súng hay thù địch”, nguồn tin khẳng định.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố nước này xem "hòa bình và tĩnh lặng" tại các vùng biên giới Ấn-Trung là một "điều kiện tiên quyết quan trọng" để hai bên có thể phát triển quan hệ song phương.
Giới phân tích cho rằng việc công bố bản tuyên bố mới có thể cho thấy Bắc Kinh muốn kết thúc căng thẳng với New Delhi trước cuộc hội nghị thượng đỉnh BRICS (các nền kinh tế lớn mới nổi gồm Brazil, Nga Ấn Độ Trung Quốc và Nam Phi) tại TP.Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc vào tháng tới.
Nhà phân tích Triệu Can Thành thuộc Viên nghiên cứu quốc tế Thượng Hải (Trung Quốc) cho rằng trong bối cảnh Trung Quốc xác định động thái của binh sĩ Ấn Độ là xâm nhập phi pháp, sẽ có hai lựa chọn là binh sĩ Ấn Độ phải rút lui hoặc phía Trung Quốc sẽ trục xuất họ.
Hồi tuần rồi, Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh nhưng hai bên vẫn chưa giải quyết được căng thẳng hiện nay, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.