Bắc Kinh phản ứng sau khi ông Pompeo nói ‘Đài Loan không thuộc Trung Quốc’

Văn Khoa
Văn Khoa
13/11/2020 19:49 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ chống lại những động thái làm tổn hại những "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định “Đài Loan lâu nay không phải là một phần của Trung Quốc”.

Trung Quốc gọi Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung-Mỹ và đã nhiều lần phản đối việc chính quyền Tổng thống Donald Trump ủng hộ Đài Loan như bán vũ khí, theo Reuters.
Trả lời một đài phát thanh vào ngày 12.11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định: “Đài Loan lâu nay không phải là một phần của Trung Quốc…Tình trạng đó được công nhận cùng với công việc chính quyền (Tổng thống Ronald) Reagan đã làm nhằm vạch ra những chính sách mà Mỹ đeo đuổi trong 3 thập niên rưỡi qua”, theo Kyodo News.
Ông Pompeo đưa ra khẳng định trên khi được yêu cầu bình luận về quan điểm của Trung Quốc rằng Đài Loan sẽ được thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết. Ông Pompeo còn nhấn mạnh Mỹ tôn trọng những cam kết và trách nhiệm của mình đối với Đài Loan, như bán vũ khí để hỗ trợ tăng cường khả năng phòng thủ của vùng lãnh thổ này.

[VIDEO] Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí 1,8 tỉ USD cho Đài Loan

Đáp lại, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay 13.11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh Đài Loan “là một phần không thể nhượng lại của Trung Quốc” và ông Pompeo đang gây thêm tổn hại cho quan hệ Trung-Mỹ, theo Reuters. Ông Uông còn cảnh báo “bất kỳ hành vi gây tổn hại những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và can thiệp vào nội bộ Trung Quốc sẽ gặp phải sự phản công kiên quyết từ Trung Quốc”.
Trong khi đó, phát ngôn viên Cơ quan Ngoại giao Đài Loan  Âu Giang An cảm ơn Ngoại trưởng Pompeo ủng hộ Đài Loan và nhấn mạnh Đài Loan “không phải là một phần của CHND Trung Hoa”, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.