Bắc Kinh sắp biến Scarborough thành tiền đồn mới

26/04/2016 06:59 GMT+7

Trung Quốc được cho là sẽ bồi đắp bãi cạn Scarborough tranh chấp với Manila ở Biển Đông trong năm nay để đối phó sự thắt chặt liên minh giữa Mỹ - Philippines.

Tờ South China Morning Post hôm 25.4 dẫn một nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết cùng với việc khởi công bồi đắp tại bãi Scarborough, Bắc Kinh cũng sẽ tiến hành xây dựng một đường băng mới tại đây nhằm mở rộng tầm hoạt động của không quân đến vùng biển tranh chấp.
Cũng theo nguồn tin trên, mục đích của Trung Quốc là thiết lập một tiền đồn mới cách bờ biển Philippines chỉ khoảng 230 km, trong bối cảnh Mỹ và Philippines đẩy mạnh hợp tác quân sự. Mỹ và Philippines đã bắt đầu tuần tra chung ở Biển Đông từ tháng 3. Sắp tới, lực lượng Mỹ sẽ được tiếp cận ít nhất 8 cơ sở quân sự ở Philippines, bao gồm 2 căn cứ không quân ở Pampanga, cách Scarborough khoảng 330 km.
Với tiền đồn mới ở Scarborough, Trung Quốc sẽ dấn thêm một bước trong tham vọng biến Biển Đông thành “ao nhà”. “Nếu hoàn tất cải tạo tại Scarborough, Trung Quốc có thể lắp đặt radar và các cơ sở khác nhằm giám sát căn cứ không quân Basa của Mỹ ở Pampanga 24/24 giờ”, tờ South China Morning Post dẫn lời chuyên gia quân sự Antony Wong Dong tại Macau nhận định.
Giáo sư Kim Vĩnh Minh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược đại dương thuộc Viện Khoa học xã hội Thượng Hải, cho rằng một đường băng ở Scarborough sẽ tạo điều kiện cho không quân Trung Quốc mở rộng tầm với tại Biển Đông thêm ít nhất 1.000 km cũng như vươn tầm giám sát đến sát khu vực đảo Luzon của Philippines, vốn được xem là cửa ngõ ra vào Thái Bình Dương.
Nguồn tin trên nhấn mạnh Bắc Kinh chủ động cải tạo Scarborough do Washington “đang cố gắng kìm hãm Bắc Kinh bằng cách thiết lập sự hiện diện lâu dài trong khu vực”. Việc Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) chuẩn bị đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc sẽ khiến Bắc Kinh đẩy nhanh kế hoạch nói trên.
Theo AFP, tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 25.4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng bà không biết về thông tin được đăng trên tờ South China Morning Post, nhưng khẳng định bãi Scarborough là “lãnh thổ cố hữu” của Trung Quốc và nước này sẽ “vận dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và lợi ích hợp pháp”.
Tình hình tại Biển Đông và phán quyết sắp tới của PCA về vụ kiện của Philippines cũng là một trong những vấn đề được đề cập nhiều trong chiến dịch vận động tranh cử của các ứng viên tổng thống Philippines. Một trong các ứng viên, Thị trưởng thành phố Davao Rodrigo Duterte vừa tuyên bố sẵn sàng hy sinh để khẳng định chủ quyền của Philippines tại Biển Đông nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.
Theo tờ Inquirer, ông Duterte cho biết nếu Philippines thắng kiện nhưng Trung Quốc từ chối tuân thủ, ông sẽ sang Bắc Kinh để “nói chuyện phải quấy”. Trong trường hợp Bắc Kinh khăng khăng đòi chủ quyền tại vùng tranh chấp, Thị trưởng Davao cho biết đích thân ông sẽ mang cờ Philippines ra cắm tại một trong các thực thể mà Bắc Kinh bồi đắp “để xem Trung Quốc làm gì ông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.