Ngoại trưởng Nhật: Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông khiến thế giới lo ngại

25/04/2016 18:26 GMT+7

Trước thềm chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 25.4 nói rằng Trung Quốc đang khiến thế giới “lo ngại” vì hành động bành trướng và tăng cường hiện diện quân sự của nước này ở Biển Đông và Hoa Đông.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản lâu nay hục hặc do tranh chấp lãnh thổ quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và các vấn đề từ chiến tranh thế giới thứ 2, theo Reuters. Trong khi đó ở Biển Đông, Trung Quốc đang cấp tập tăng cường hiện diện quân sự.
“Thẳng thắn mà nói, Trung Quốc tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng, tăng cường nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông để trở thành cường quốc trên biển, khiến người dân Nhật Bản và các quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương cùng cộng đồng quốc tế lo ngại”, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết trong bài phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp ngày 25.4.
Máy bay trinh sát của Nhật Bản bay qua nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư Reuters
“Thông qua đối thoại thẳng thắn với phía Trung Quốc, tôi muốn tạo ra mối quan hệ Nhật-Trung phù hợp với thời đại mới”, ông Kishida cho biết thêm.
Ông Kishida sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh (Trung Quốc) bắt đầu từ ngày 29.4.
Trước đó, ngày 15.4, Ngoại trưởng Nhật Bản đã đệ trình Sách Xanh Ngoại giao năm 2016 lên nội các nước này.
Sách Xanh Ngoại giao năm 2016 nêu rõ Nhật Bản phải "phối hợp với cộng đồng quốc tế để bảo vệ hàng hải tự do, rộng mở và hòa bình", đồng thời bày tỏ quan ngại về các hành động đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.