Bài toán khó cho 5 vị trí quyền lực chủ chốt nhất EU

21/06/2019 09:29 GMT+7

Bất đồng và sự phân bè chia phái giữa 28 thành viên EU đã sâu sắc đến mức rất khó có được đề cử nhân sự chung.

Cứ sau mỗi lần bầu cử Nghị viện châu Âu, việc đầu tiên EU phải làm là bố trí nhân sự cho 5 cương vị quyền lực chủ chốt nhất, gồm Chủ tịch Nghị viện châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (bao gồm tổng thống và thủ tướng các nước thành viên), Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Đặc phái viên về đối ngoại và an ninh cũng như Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu. EU cũng đã thống nhất ít nhất 2 trong số 5 người này là phụ nữ.
Tuy nhiên, hiện việc sắp xếp nhân sự là bài toán đặc biệt khó đối với EU bởi 2 lý do. Thứ nhất, bất đồng và sự phân bè chia phái giữa 28 thành viên đã sâu sắc đến mức rất khó có được đề cử nhân sự chung. Các phe phái đều muốn cài cắm người của mình vào các cương vị nói trên. Thứ hai, Nghị viện châu Âu lần này quyết tâm đảm trách vai trò quyết định thật sự chứ không chỉ phê chuẩn thủ tục như lâu nay. Theo thông lệ trước đây, nghị viện không đề cử mà chỉ phê duyệt nhân sự đã được các vị đứng đầu nhà nước và chính phủ các thành viên nhất trí đề cử. Lần này, các phe cánh trong Nghị viện châu Âu muốn tiến hành quy trình nhân sự là bên nào chiếm đa số lớn nhất sẽ cử đại diện của mình vào những cương vị nói trên và tự tìm kiếm sự ủng hộ để phê chuẩn.
Thực chất ở đây là cuộc tranh giành quyền lực giữa Nghị viện châu Âu và những cơ quan khác và EU chưa biết giải bài toán khó này như thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.