Bán cà phê ở Cali phải dán nhãn cảnh báo nguy cơ bị ung thư

30/03/2018 15:56 GMT+7

Một thẩm phán ở thành phố Los Angeles vừa ra phán quyết yêu cầu các công ty cà phê phải dán nhãn cảnh báo nguy cơ gây ung thư trên sản phẩm bán tại bang California.

Tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về độc tố CERT đã đệ đơn kiện lên tòa án, cáo buộc khoảng 90 nhà bán lẻ cà phê, bao gồm Starbucks, vi phạm luật của bang California có từ năm 1986 là yêu cầu doanh nghiệp phải cảnh báo người tiêu dùng về hóa chất trong sản phẩm có nguy cơ gây ung thư. Một trong số những hóa chất đó là acrylamide, sản sinh một cách tự nhiên trong quá trình rang xay hạt cà phê và hiện diện trong cà phê đã được pha chế.
Thẩm phán tòa án Los Angeles Elihu Berle cho biết các công ty, bao gồm tập đoàn Starbucks, không thể chứng minh một cách thỏa đáng rằng uống cà phê có lợi nhiều hơn là hại. “Họ phải chỉ ra được rằng mối đe dọa từ hóa chất này là không đáng kể”, ông Berle lưu ý, và ra quyết định các công ty phải tuân thủ luật pháp, dán nhãn cảnh báo ung thư.
Sau những phiên xử trước, các công ty cà phê bị kiện đã đồng ý gắn biển cảnh báo về acrylamide trong cửa hàng, nhưng lại đặt tại khuất tầm nhìn của khách hàng, theo bản cáo trạng.

Các công ty có quyền làm đơn kháng cáo kể từ khi tòa ra phán quyết vào ngày 29.3 cho đến 10.4. Trong đơn kiện, CERT còn yêu cầu áp đặt mức phạt nặng, cụ thể là 2.500 USD cho mỗi người dùng cà phê của những công ty này. Tuy nhiên, mức phạt sẽ được định đoạt trong phiên xét xử sắp tới, trong khi bang California có dân số gần 40 triệu người.

Quá rang xay cà phê sẽ sản sinh ra chất acrylamide có nguy cơ gây ung thư Reuters
Trong một thông báo, Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ (NCA) tuyên bố sẽ có hành động pháp lý chống lại phán quyết của tòa. “Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê là thức uống có lợi cho sức khỏe. Đơn kiện này chẳng mang đến lợi ích gì cho sức khỏe cộng đồng”, Chủ tịch NCA William Murray nói với hãng tin AP.
NCA khẳng định hóa chất tồn tại trong quá trình rang xay là tự nhiên, vô hại, giúp cà phê thơm hơn và phải được loại trừ khỏi điều luật của bang California. Vào năm 2016, Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế Ung thư thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã loại cà phê khỏi danh mục có chứa chất gây ung thư.
Trả lời phỏng vấn AP, nhiều người tiêu dùng ở Los Angeles không mấy bận tâm về vụ kiện và cả chất acrylamide. Trong khi đó, bản thân luật sư Raphael Metzger đại diện cho CERT cũng uống vài ly cà phê mỗi ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.