Bán đảo Triều Tiên nóng thêm vì THAAD

27/04/2017 09:36 GMT+7

Mỹ tiếp tục đưa thiết bị của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc, trong khi Triều Tiên tuyên bố Washington và LHQ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra chiến tranh.

Hãng Reuters ngày 26.4 đưa tin quân đội Mỹ đang chuyển các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc giữa lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng. Việc Mỹ gấp rút triển khai THAAD diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Triều Tiên tiến hành tập trận pháo binh “lớn nhất từ trước nay” nhân kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội.
Trung Quốc phản ứng
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho hay các bộ phận của THAAD đã được đưa đến khu vực từng là sân golf của Tập đoàn Lotte ở huyện Seongju, phía nam Hàn Quốc. Theo đó, Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp để hệ thống THAAD có thể hoạt động sớm trong năm nay nhằm đối phó mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên. Truyền hình địa phương đưa hình ảnh những xe tải quân sự chở các bộ phận của hệ thống này đến khu vực. Mỹ và Hàn Quốc hôm qua cũng tổ chức diễn tập quân sự thường niên với sự tham gia của 2.000 binh sĩ, 100 khẩu pháo, 90 xe quân sự và 50 máy bay.
Lầu Năm Góc cho rằng việc triển khai THAAD sẽ được hoàn thành trong thời gian sớm nhất để bảo vệ Hàn Quốc. Quân đội Mỹ và Hàn Quốc thời gian qua hiếm khi công khai thảo luận về tiến độ triển khai hệ thống này trước khi cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc diễn ra vào ngày 9.5 tới do lo ngại bị phản đối. Ứng viên thuộc đảng Dân chủ là ông Moon Jae-in từng nói rằng Hàn Quốc nên trưng cầu dân ý và thảo luận thêm với Washington trước khi triển khai. Ông Park Kwang-on, phát ngôn viên của ông Moon, cho rằng việc triển khai THAAD là sự “phớt lờ các quy trình và chặn mọi cửa đối với chính quyền sắp tới trong việc cân nhắc chính sách”.
Trung Quốc cũng phản đối việc triển khai THAAD, đồng thời cho rằng hệ thống radar hiện đại của hệ thống có thể quét sâu vào lãnh thổ và đe dọa an ninh nước này. Trong thông cáo ngày 26.4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng kêu gọi dừng các hành động “làm xấu đi tình hình căng thẳng trong khu vực và gây thiệt hại đối với những lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc”. “Trung Quốc sẽ kiên quyết có các hành động cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình”, ông Cảnh Sảng nói và kêu gọi Mỹ rút ngay hệ thống THAAD khỏi Hàn Quốc.
Cũng trong hôm qua, ông Vũ Đại Vĩ, đặc phái viên của Trung Quốc về Triều Tiên đã gặp người đồng cấp Nhật Kenji Kanasugi tại Tokyo. Hai bên đồng ý “đáp trả cứng rắn” đối với bất cứ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên trong thời gian tới. “Chúng tôi chống lại bất cứ điều gì có thể dẫn đến chiến tranh hay bất ổn”, ông Vũ nói.
Triều Tiên: LHQ phải chịu trách nhiệm
Mỹ đang kêu gọi Trung Quốc áp dụng các lệnh trừng phạt với Triều Tiên nhằm buộc Bình Nhưỡng dừng các chương trình tên lửa và hạt nhân; truyền thông Trung Quốc cũng nhận định nước này có thể giới hạn việc bán dầu nếu Triều Tiên có hành động khiêu khích. Trong khi Trung Quốc chưa công khai lệnh trừng phạt nào, Reuters hôm qua đưa tin một số cây xăng ở Triều Tiên bán ra có giới hạn hoặc đóng cửa dù giá xăng dầu do tư nhân niêm yết vẫn ổn định.
“Ô tô chỉ được đổ khoảng 20 lít xăng và điều này đã diễn ra 2 tuần qua”, ông Rowan Beard, đại diện Hãng lữ hành Young Pioneer Tours ở Trung Quốc thường đưa du khách phương Tây đến Triều Tiên, cho hay. Một nguồn tin khác cho biết giá xăng đã tăng và bán có giới hạn tại khu vực Rason ở phía bắc.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm qua tuyên bố Mỹ và HĐBA LHQ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra chiến tranh. Mỹ đang “đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh hạt nhân” vì tiến hành tập trận chung với Hàn Quốc và đưa các khí tài hạt nhân chiến lược đến khu vực, Hãng thông tấn KCNA dẫn lời một phát ngôn viên của bộ này. Bình Nhưỡng cũng lên án HĐBA về các lệnh trừng phạt và cho rằng Triều Tiên có quyền hợp pháp khi phát triển vũ khí hạt nhân để phòng vệ theo Hiến chương LHQ.
Ngày 28.4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ chủ tọa cuộc họp HĐBA tại New York để bàn về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Dự kiến Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hôm nay (27.4) tại Moscow, và vấn đề Triều Tiên sẽ là một trong những chủ đề thảo luận chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.