Bạo động bùng phát tại Kyrgyzstan sau khi cựu tổng thống bị bắt vì nghi ngờ tham nhũng

09/08/2019 10:06 GMT+7

Cảnh sát Kyrgyzstan đã bắt giữ cựu Tổng thống Almazbek Atambayev sau cuộc đụng độ dữ dội với những người ủng hộ ông.

Nỗ lực bắt giữ ông Atambayev trước đó của lực lượng an ninh đã thất bại do gặp phải sự kháng cự quyết liệt từ các tay súng ủng hộ cựu lãnh đạo 63 tuổi. Vụ việc khiến một viên cảnh sát thiệt mạng và gần 80 người bị thương.
Reuters ngày 9.8 đưa tin cảnh sát trở lại dinh thự của ông Atambayev với số lượng lớn hơn không lâu sau đó, sử dụng vòi rồng và lựu đạn hơi cay để trấn áp những người ủng hộ cựu tổng thống.
Sau khi bị bắt giữ, ông Atambayev đã được đưa đến trụ sở của Ủy ban An ninh quốc gia ở thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan, vốn nằm ở vùng Trung Á và tiếp giáp với Kazakhstan, Uzbekistan, Tajikistan và Trung Quốc.
Ông Atambayev, nhậm chức tổng thống trong giai đoạn từ năm 2011-2017, đã buộc tội người kế nhiệm là Tổng thống đương nhiệm Sooronbai Jeenbekov bịa đặt các cáo buộc hình sự chống lại ông.
Cựu Tổng thống Atambayev bị chính quyền sở tại cáo buộc tham nhũng và chiếm đoạt tài sản song ông đã bác bỏ.
Cựu lãnh đạo kêu gọi những người ủng hộ ông tập hợp tại Bishkek nhằm biểu tình yêu cầu Tổng thống Jeenbekov từ chức.

Kyrgyzstan nằm ở vùng Trung Á và tiếp giáp với Kazakhstan, Uzbekistan, Tajikistan và Trung Quốc
JW
Khoảng 1.000 người ủng hộ Atambayev sau đó đã đến Bishkek và cố gắng tụ tập bên ngoài Phủ tổng thống, nhưng cảnh sát nhanh chóng giải tán họ bằng lựu đạn hơi cay. Cảnh sát cũng siết chặt kiểm soát ở các cửa ngõ vào Bishkek.
Phát biểu tại một phiên họp quốc hội khẩn cấp, Tổng thống Jeenbekov nói người tiền nhiệm sẽ đối mặt với cáo buộc chống lại các nhân viên công lực.
Nga, đồng minh thân cận Kyrgyzstan, đã kêu gọi các bên kiềm chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.