Báo động phong trào chống vắc xin

11/07/2019 08:42 GMT+7

Tình trạng ngày càng nhiều người từ chối tiêm chủng vắc xin cho con cái lan rộng tại nhiều nước, dẫn đến những đợt bùng phát dịch bệnh.

Tổ chức Nghiên cứu y khoa Wellcome Trust (Anh) công bố kết quả cuộc khảo sát với hơn 140.000 người từ 15 tuổi trở lên tại 144 quốc gia, cho thấy những nước phát triển ở phương Tây lại có tỷ lệ tin tưởng vắc xin thấp so với các nước châu Á đang phát triển.
Theo AFP, Pháp có tỷ lệ tin tưởng vắc xin thấp nhất thế giới khi cứ mỗi 3 người thì có 1 cho rằng tiêm chủng không an toàn. Đây cũng là một trong số nguyên nhân chính làm bùng phát dịch sởi trên thế giới thời gian gần đây.
Trong giai đoạn 2010 - 2017, hơn nửa triệu trẻ em Pháp không được chích ngừa sởi mũi đầu tiên, theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nước này cũng nằm trong số 10 quốc gia có tỷ lệ ca nhiễm sởi gia tăng liên tục theo từng năm. Đối với toàn khu vực châu Âu, dịch sởi tiếp tục có xu hướng gia tăng khi chỉ trong 2 tháng đầu năm 2019, hơn 34.000 trường hợp bị bệnh và 13 ca tử vong. Mỹ cũng chứng kiến đợt bùng phát dịch sởi nghiêm trọng nhất trong vòng nhiều thập niên qua, ghi nhận hơn 980 ca tại 26 bang trong nửa đầu năm 2019. WHO cảnh báo việc không tự nguyện hoặc từ chối tiêm chủng hiện là một trong số 10 mối đe dọa hàng đầu đối với nền y tế toàn cầu. Thậm chí nhiều người ở các quốc gia thu nhập cao với hệ thống chăm sóc y tế tốt cũng tử vong vì những căn bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa dễ dàng, theo WHO.
Trước tình trạng này, chính phủ nhiều nước đang áp dụng biện pháp mạnh, bao gồm luật tiêm vắc xin bắt buộc cho trẻ em, nếu không tuân thủ thì cha mẹ bị xử phạt hành chính hoặc học sinh không được phép đến trường. Tuy nhiên, đã bùng phát các đợt biểu tình phản đối tại Ý, Pháp, Mỹ, Canada và nhiều người ứng phó bằng cách cho con học tại gia. “Tôi thà để con ở nhà còn hơn và không muốn làm giàu cho các hãng dược phẩm”, một bà mẹ trẻ tên Priscille nói với CNN. “Thậm chí, cha mẹ hối lộ bác sĩ làm giấy chứng nhận hệ miễn dịch yếu hoặc dị ứng thuốc để con được miễn tiêm vắc xin bắt buộc”, chuyên gia Jeremy Ward thuộc Đại học Aix-Marseille (Pháp) cho hay.
Theo giới quan sát, thông tin sai lệch tràn lan trên mạng xã hội là một trong những nguyên nhân chính kích ngòi làn sóng chống vắc xin. “Những bài viết về phụ huynh có con em bị bệnh nặng hoặc tử vong sau khi chích ngừa được lan truyền khắp trang mạng xã hội. Vấn đề ở đây là tỷ lệ sốc phản vệ với vắc xin là 1 trên hàng triệu người và y bác sĩ hoàn toàn có thể xử lý được. Tuy nhiên, câu chuyện lại bị thêm thắt, thổi phồng hoặc bịa đặt trên mạng xã hội, khiến nhiều người hoang mang và lo sợ”, chuyên gia Seth Berkley ở Anh nói với tờ The Telegraph. Mới đây, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu cùng nhiều chuyên gia cũng cực lực bác bỏ thông tin vắc xin 6 trong 1 Infanrix “gây tự kỷ”.

[VIDEO] Các ca mắc sởi tại Mỹ đạt mức cao nhất kể từ năm 2000

Vì thế, bên cạnh các chương trình tư vấn, tăng cường ý thức về vắc xin, chính phủ các nước đang đẩy mạnh chiến dịch chống tin giả. Chẳng hạn, Bộ Y tế Pháp liên tục đăng thông tin hữu ích về vắc xin trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Đoạn phim Chín chuyện nhảm nhí về vắc xin do cơ quan này đăng trên YouTube đã thu hút hơn 350.000 lượt xem trong 18 tháng qua. Tuy nhiên, Đài France 24 dẫn lời Giám đốc Cơ quan Y tế công cộng trực thuộc Bộ Y tế Pháp Sylvie Quelet nhấn mạnh: “Cuộc chiến chống tin giả mạo về vắc xin vẫn chưa có hồi kết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.