Bạo lực làm tê liệt Hồng Kông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/10/2019 06:30 GMT+7

Lãnh đạo Hồng Kông lên án hành động phá hoại chưa từng thấy của một số thành phần bạo động và tuyên bố cương quyết ngăn chặn bạo lực.

Phát biểu chiều qua, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga chỉ trích hành động bạo lực cực đoan của người biểu tình vào đêm trước đó, “gây thiệt hại chưa từng thấy” và khiến một nửa thành phố tê liệt trong ngày 5.10. Nhà lãnh đạo nói rằng tình trạng bạo lực “khiến người dân hoang mang và sợ hãi” là bằng chứng cho thấy việc chính quyền viện dẫn luật tình trạng khẩn cấp để ban hành lệnh cấm đeo khẩu trang là điều cần thiết. “Chính quyền sẽ ngăn chặn bạo lực bằng quyết tâm cao nhất. Chúng ta cần cùng nhau lên án bạo lực và nhất quyết không liên kết với những thành phần bạo động”, tờ South China Morning Post trích phát biểu của bà Lâm.

[VIDEO] Lãnh đạo Hồng Kông ban hành luật cấm đeo khẩu trang

Trước đó, nhằm đối phó với những hành vi trà trộn kích động bạo lực trong biểu tình, bà Lâm lần đầu tiên áp dụng luật tình trạng khẩn cấp có từ thời thuộc địa để ban hành lệnh cấm đeo khẩu trang hay những vật che mặt khác tại những chỗ đông người ở nơi công cộng. Lệnh cấm có hiệu lực từ hôm qua và người vi phạm có thể bị bắt giam 1 năm và đóng phạt 25.000 HKD (74 triệu đồng).
Tuy nhiên, nhiều người tiếp tục đeo khẩu trang biểu tình vào ngày 4.10. Những người quá khích đã đập phá các ga tàu điện, chi nhánh ngân hàng thuộc đại lục, dựng chướng ngại vật và đốt lửa trên nhiều tuyến đường. Tờ The Straits Times loan tin một số người biểu tình phản đối luật cấm đeo khẩu trang và đọc tuyên ngôn sẽ thành lập “chính quyền lâm thời”, yêu cầu giải tán Hội đồng Lập pháp và bầu cử trong vòng 3 tháng, bãi nhiệm toàn bộ quan chức và bổ nhiệm lại trong vòng 1 năm. Hiện chưa bên nào lên tiếng về thông tin này.

[VIDEO] Máy ATM, Starbucks trở thành mục tiêu trút giận của người biểu tình Hồng Kông

Toàn bộ hệ thống tàu điện Hồng Kông ngừng hoạt động từ chiều 4.10 và đến hôm qua vẫn chưa mở cửa trở lại. Nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại hôm qua đóng kín cửa trong khi hàng trăm người bất chấp lệnh cấm vẫn đeo khẩu trang xuống đường biểu tình. Theo Reuters, cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình vào đêm trước đó khiến 31 người bị thương. Một cảnh sát mặc thường phục do bị người biểu tình vây đánh nên đã nổ súng khiến một thiếu niên gần đó bị thương. Phía cảnh sát gọi đây là hành động đáng tiếc và khẳng định viên cảnh sát không còn cách nào khác nên phải tự vệ.
Mặt khác, lãnh đạo Cơ quan Tư pháp Hồng Kông Trịnh Nhược Hoa hôm qua cho biết chính quyền không loại trừ khả năng tiếp tục áp dụng luật khẩn cấp để ban hành thêm quy định mới nếu cuộc biểu tình tiếp diễn, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.