Bão Matthew gây ngập lụt nhiều nơi tại Mỹ

10/10/2016 09:09 GMT+7

Tính đến hôm 9.10, bão Matthew đã làm ít nhất 11 người thiệt mạng tại khu vực đông bắc của Mỹ. Tại 4 bang bị bão quét qua là Florida, Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina, hơn 2 triệu hộ bị mất điện.

Tờ Le Figaro dẫn lời Thống đốc bang Florida Rick Scott cho biết tuy gây nhiều thương vong và thiệt hại, nhưng tình hình có thể đã tồi tệ hơn nếu bão Matthew di chuyển sâu hơn vào đất liền.
Rất may là cơn bão này đi dọc ven bờ rồi hướng ra biển và đến sáng qua 9.10 đã suy yếu thành cấp 1 theo thang Saffir-Simpson (gồm 5 cấp), với sức gió tối đa 120 km/giờ. Tuy nhiên, chính quyền các địa phương trực tiếp hứng bão tại Mỹ đang lo ngại tình trạng ngập lụt vì bão Matthew vẫn tiếp tục gây mưa lớn kéo dài ở nhiều nơi.
Đáng lo ngại là Trung tâm cảnh báo bão Mỹ (NHC) cho biết lượng mưa lớn lại đúng vào thời điểm triều cường ở các vùng ven biển phía đông nam Mỹ nên có thể làm nước dâng lên “một cách nguy hiểm”.
Theo các chuyên gia, Matthew là cơn bão lớn nhất tại Đại Tây Dương kể từ năm 2007. Trước khi đổ bộ vào Mỹ, bão này đã tàn phá khu vực Caribe với sức gió trên 200 km/giờ, gây thương vong và thiệt hại cực kỳ nghiêm trọng.
Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Haiti, với gần 900 người thiệt mạng, tính đến ngày 9.10. Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF) ước tính có 1,3 triệu người, tức 10% dân số nước này bị thiệt hại vì bão Matthew, trong đó có 750.000 người cần được cứu trợ khẩn cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.