Đông nam nước Mỹ điêu đứng vì bão Matthew

09/10/2016 08:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama phải ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang tại 4 bang bị ảnh hưởng trực tiếp của bão Matthew.

Đó là các bang Florida, Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina. “Đây là cơn bão thực sự nguy hiểm. Chúng ta phải tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống bão, lũ lụt, thiệt hại về người và tài sản”, Tổng thống Barack Obama ra lệnh vào hôm qua 8.10.
AFP dẫn nguồn từ Trung tâm cảnh báo bão Mỹ cho biết bão Matthew dù đã suy yếu từ cấp 4 xuống cấp 2 với sức gió mạnh 165 km/giờ song vẫn tiềm ẩn sức tàn phá khủng khiếp. “Nguy cơ lũ lụt đe dọa tính mạng người dân trong 36 giờ tiếp theo tại dọc bờ biển đông nam ở Florida, bờ biển Georgia, bờ biển Nam Carolina và một phần bờ biển Bắc Carolina là rất cao”, thông báo của Trung tâm cảnh báo bão Mỹ ghi rõ.
Đông nam nước Mỹ điêu đứng vì bão Matthew
Một ngôi nhà tại Florida tan hoang vì bão Ảnh: Reuters
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy cảnh ngổn ngang, tan hoang tại nhiều thành phố, thị trấn thuộc khu vực đông nam nước Mỹ. Cây cối bật gốc, trụ điện ngã đổ trong khi nhiều ngôi nhà chỉ còn là đống gạch gỗ. Tính đến ngày 8.10, đã có ít nhất 6 người thiệt mạng tại Florida và tổng cộng khoảng 3 triệu người dân tại 4 bang phải sơ tán, theo Reuters.
Cơn bão còn làm tốc mái Trung tâm vũ trụ Kennedy thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) song không gây tổn hại cho bộ phận phóng tên lửa. “Các chuyên gia thời tiết đã mô tả Matthew là loại bão 100 năm mới có một lần”, Thị trưởng Lenny Curry ở TP.Jacksonville thuộc bang Florida ta thán.
Tại TP.St Augustine thuộc Florida, nơi được xem là thành phố cổ nhất nước Mỹ do người Tây Ban Nha lập ra cách đây 451 năm, đường phố biến thành sông, nhiều con đường bị cây cối bật gốc chắn ngang tịnh không một bóng người nên trông không khác gì thành phố ma. Cho tới nay, ít nhất 1,4 triệu người dân ở bang Florida đang phải sống trong cảnh mất điện.
Tại TP.Savannah thuộc bang Georgia, vốn nằm trên đường bão càn quét, nhà chức trách dọa bắt bất cứ ai chống lệnh giới nghiêm và yêu cầu người dân không được ra đường. “Tôi phải rời nhà ngay để tự cứu. Ở lại không khác gì tự ký tên vào giấy chứng tử”, ông Eugene Johnson ở Savannah nói.
Trước khi ập vào Mỹ, bão Matthew đã quét qua Cuba, Haiti, Bahamas và CH Dominica gây thiệt hại nặng nề về người và của. Giới chức Haiti xác nhận đến nay đã có ít nhất 877 người thiệt mạng do bão trong khi nguy cơ bùng phát dịch tả đang hiển hiện. Do mạng lưới viễn thông bị tê liệt và đường sá ngập nặng nên việc cứu trợ cho các khu vực xa xôi ở Haiti rất khó khăn. LHQ cảnh báo phải mất nhiều ngày mới đánh giá đầy đủ tổng thiệt hại tại quốc gia này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.