Báo Nga: Moscow đã có kế hoạch sáp nhập Crimea

26/02/2015 13:28 GMT+7

(TNO) Điện Kremlin đã có sẵn một kế hoạch sáp nhập Khu tự trị Crimea ngay trước khi chính quyền cựu Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ hồi năm 2014, một tờ báo độc lập của Nga đưa tin hôm 25.2.

(TNO) Điện Kremlin đã có sẵn một kế hoạch sáp nhập Khu tự trị Crimea ngay trước khi chính quyền cựu Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ hồi năm 2014, một tờ báo độc lập của Nga đưa tin hôm 25.2.

Một tờ báo độc lập tại Nga khẳng định có tài liệu cho thấy Moscow có sẵn kế hoạch sáp nhập Khu tự trị Crimea ngay trước khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovich bị phế truất - Ảnh: Reuters

Novaya Gazeta, một tờ báo tiếng Nga thường chỉ trích Tổng thống Nga Putin, có trụ sở tại Moscow, đã đăng tải chi tiết một văn bản mà tờ báo này khẳng định là tài liệu về kế hoạch sáp nhập Crimea vào Nga được đệ trình lên tổng thống Nga trong khoảng thời gian từ ngày 4.2.2014 đến ngày 12.2.2014, Reuters cho hay.

Sau khi Novaya Gazeta công bố tài liệu nói trên, Điện Kremlin đã lên tiếng cho rằng những thông tin này hoàn toàn vô lý.

Nga trước đây cũng đã từng bác bỏ thông tin nước này có kế hoạch sáp nhập Crimea ngay trước khi cựu Tổng thống Ukraine Yanukovich tháo chạy khỏi Kiev hôm 21.2.2014. Moscow cũng khẳng định việc sáp nhập Crimea xuất phát từ ý chí và nguyện vọng của của người dân Crimea được thể hiện thông qua cuộc trưng cầu dân ý.

Trong tiết lộ của mình, Novaya Gazeta cho biết tài liệu mà tờ báo này thu thập được chỉ ra rằng vào thời điểm đó, chính quyền Yanukovich đã không còn duy trì được quyền lực, nguy cơ tổng thống bị lật đổ sắp xảy ra và nội chiến sẽ tiếp bước theo sau.

Nội dung tài liệu còn bao gồm nhận định cho rằng Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ sẽ không phản đối việc chia cắt Ukraine và đề xuất tạo ra các điều kiện cho cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea và vùng Donbass ở miền đông Ukraine theo hướng tự quyết.

“Điều quan trọng là ‘cộng đồng thế giới’ có rất ít lý do để nghi ngờ tính hợp pháp cũng như sự chân thật của cuộc trưng cầu dân ý”, Novaya Gazeta trích dẫn nội dung tài liệu.

Reuters cho biết vẫn chưa xác thực được thông tin do Novaya Gazeta đưa ra và tờ báo Nga này đã không nói rõ ai là người soạn ra tài liệu hoặc Điện Kremlin có triển khai các hoạch định trong tài liệu hay không.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.