Báo Thổ Nhĩ Kỳ tố tướng Mỹ về hưu 'đạo diễn' đảo chính hụt

26/07/2016 09:54 GMT+7

Yeni Safak , tờ báo khổ nhỏ thân chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng hình tướng Mỹ về hưu kiêm cựu tư lệnh NATO ở Afghanistan, J.F. Campbell lên trang nhất với dòng tít: "Người đàn ông này lãnh đạo cuộc đảo chính".

Phản ứng trước bài báo, được đăng hôm 25.7, tướng về hưu Campbell cho biết ông rất bất ngờ về cáo buộc kể trên. Fox News dẫn lời ông cho biết kể từ thời điểm trở về Mỹ từ Afghanistan hồi tháng 3 vừa qua, ông không hề ra khỏi nước Mỹ.
"Tôi không hiểu vì sao họ đã chọn tôi cho cái tít này", ông Campbell nói. Rồi ông cho biết thêm: "Thật ra trong ngày đảo chính, tôi nghĩ tôi đã ở thành phố New York uống bia với Geraldo".
Nhân vật mà vị tướng về hưu đề cập tới chính là Geraldo Rivera, nhà báo của kênh truyền hình Fox News. Và nhà báo này nói: " Tôi chứng thực cho tướng Campbell, thứ duy nhất chúng tôi lật đổ là một loạt bia Stella Artois".
Tướng Campbell đã phục vụ 37 năm trong quân đội Mỹ, từng phục vụ trên chiến trường Afghanistan và Iraq, cũng từng là tư lệnh của Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế NATO tại Afghanistan.
Quay lại với cuộc đảo chính hụt ở Thổ Nhĩ Kỳ, trước cáo buộc đối với tướng Campbell cũng đã có một số đồn đoán về sự dính líu của Mỹ nhưng không có bằng chứng xác thực nào được đưa ra.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi được đông đảo người dân ủng hộ sau cuộc đảo chính hụt Reuters
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bác bỏ mọi cáo buộc về sự dính líu của Mỹ, cho rằng "chúng hoàn toàn sai".
Về phía chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đã yêu cầu Mỹ cho dẫn độ về Thổ Nhĩ Kỳ Fethullah Gulen - giáo sĩ Hồi giáo đang sống lưu vong ở Mỹ. Ông này từ lâu đã đối đầu với Tổng thống Erdogan và bị Erdogan tố cáo là đứng đằng sau âm mưu đảo chính lật đổ ông vừa qua. Phía Mỹ trả lời chỉ đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này đưa ra được bằng chứng mạnh mẽ cho thấy có sự dính líu của ông Gulen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.