Báo Triều Tiên 'nhắc' ông Donald Trump: Triều Tiên có vũ khí hạt nhân

11/11/2016 10:35 GMT+7

Ngay sau khi tỉ phú Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tống thống Mỹ , báo Triều Tiên đã "nhắc" ông Trump rằng nước này sở hữu vũ khí hạt nhân, không có chuyện giải giáp và tốt nhất là Mỹ nên công nhận điều đó.

Triều Tiên đã không đưa ra một thông điệp nào qua kênh ngoại giao chính thức sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm 10.11 đã đăng bài xã luận nói rằng tốt nhất Mỹ nên công nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân.
Bài báo có đoạn viết: "Nếu có điều gì mà chính quyền Obama đã làm được thì đó chính là khiến cho an ninh trên đất Mỹ ngày càng nguy hiểm tột độ. Điều này đã đè nặng thêm khó khăn cho chính quyền mới của Mỹ khi đối mặt với quốc gia hạt nhân có khả năng tự vệ (ý nói Triều Tiên)".
Rodong Sinmun cảnh báo: "Hy vọng của Mỹ về việc giải giáp hạt nhân của Triều Tiên chỉ là một ảo tưởng lỗi thời"
Được biết dưới thời Tổng thống Obama, Mỹ tăng cường áp lực và siết chặt cấm vận đối với Triều Tiên sau các cuộc thử tên lửa, hạt nhân của nước này. Washington còn cho rằng Bình Nhưỡng phải tỏ thái độ thiện chí thực sự về việc giải giáp hạt nhân mới có hy vọng mở lại các kênh đối thoại với Mỹ.
Vợ chồng Donald và Melania Trump đang chuẩn bị vào Nhà Trắng Reuters
Tuy nhiên, Triều Tiên khẳng định cần phát triển và duy trì kho vũ khí hạt nhân để "đe" Mỹ trước chính sách mà theo Triều Tiên là mang tính thù địch của Mỹ.
Về phía ông Trump, cho đến nay người sắp tiếp quản Nhà Trắng vẫn chưa phác thảo rõ ràng chính sách của ông với Triều Tiên. Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua, ông Trump đã nói sẵn sàng đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lại tuyên bố hồi tháng 6 vừa qua của Triều Tiên, ca ngợi việc ông Trump nói rằng Hàn Quốc phải trả chi phí nếu muốn giữ quân đội Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.
Đã có nhiều đồn đoán cho rằng Triều Tiên có thể lại thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8.11 nhưng điều đó đã không xảy ra. Yonhap dẫn phân tích của một số chuyên gia cho rằng, Triều Tiên sẽ kiềm chế các hành động như trên cho tới khi chính sách của ông Trump về Triều Tiên trở nên rõ ràng.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích có ý kiến khác, cho rằng thời gian tới còn có nhiều dịp kỷ niệm quan trọng ở Triều Tiên, chẳng hạn ngày 17.12 là ngày giỗ thứ 5 của cố lãnh đạo Kim Jong-il, ngày 30.12 là dịp kỷ niệm 5 năm ngày ông Kim Jong-un lên cầm quyền. Đến 8.1.2017, lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tròn 33 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.