Tổng thống Nga Putin làm gì trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ?

10/11/2016 18:00 GMT+7

Trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ , ông Vladimir Putin bận làm tổng thống Nga nên không có chuyện dán mắt vào tivi - đó là “tiết lộ” của phát ngôn viên Điện Kremlin.

Chỉ Điện Kremlin mới biết chính xác Tổng thống Putin đã làm gì khi người Mỹ bận rộn dán mắt vào tivi. Tuy nhiên, cả thế giới biết rõ ông Putin đã mau mắn và phấn khởi ra sao khi hay tin tỉ phú Donald Trump đắc cử.
Trên telegram, vị tổng thống Nga chúc mừng ông Trump, bảo rằng ông tin tưởng ông và ông Trump sẽ có thể khởi động “sự đối thoại mang tính chất xây dựng dựa trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng thật sự vị thế của nhau”. Ông Putin cũng phấn khởi nói rằng ông hy vọng vị tổng thống vừa đắc cử của nước Mỹ sẽ giúp giải quyết “cuộc khủng hoảng hiện nay” trong quan hệ Mỹ - Nga.
Kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thực sự tác động tới Nga. Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump và đối thủ Hillary Clinton đã “đấu” nhau kịch liệt về chủ đề Nga và cả cá nhân ông Putin. Trong khi bà Clinton chủ trương rất cứng rắn với cả Nga và Putin, ông Trump không như thế, còn khen Tổng thống Putin là thông minh.
Nước Nga và ông Putin trở thành đề tài "đấu" nhau kịch liệt giữa ông Trump và bà Clinton trong chiến dịch tranh cử tổng thống AFP
Giữa chiến dịch tranh cử, ông Trump có lúc nói ông có thể công nhận Crimea là lãnh thổ Nga và xem xét lại lệnh cấm vận Nga. Tỉ phú Trump cũng cho rằng Mỹ không nên bao đồng chuyện an ninh của các thành viên NATO.
Thế nên phản ứng lần này của Nga khác hẳn với những lần bầu cử tổng thống Mỹ gần đây. Còn nhớ khi ông Barack Obama lần đầu tiên được bầu vào Nhà Trắng, Tổng thống Nga lúc bấy giờ là Dmitry Medvedev đã đe dọa sẽ đem tên lửa mang đầu đạn hạt nhân ra triển khai ở biên giới với Ba Lan - một thành viên NATO.
Quay lại với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, đài phát thanh NPR ngày 9.11 đưa tin dân biểu Nga Vladimir Zhirinovsky đã ăn mừng ngay tại quốc hội sau khi hay tin ông Trump đắc cử tổng thống, khui champagne và mời mọi người ăn xúc xích, ăn kẹo. Phát biểu trên truyền hình nhà nước, ông Zhirinovsky nói ông dự đoán vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sẽ nới lỏng cấm vận Nga cũng như giảm căng thẳng ở Ukraine và Trung Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.