Báo Trung Quốc ca ngợi kinh nghiệm và tư tưởng của ông Trump

15/11/2016 20:40 GMT+7

Tờ Hoàn cầu Thời báo (Trung Quốc) ngày 15.11 ca ngợi Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump với “kinh nghiệm và tư tưởng phù hợp với thời đại” có thể “tái định hình” mối quan hệ Trung Quốc-Mỹ.

Tờ Hoàn cầu Thời báo đăng bài xã luận ca ngợi Tổng thống đắc cử Trump sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm với ông Trump ngày 14.11, nhấn mạnh hợp tác là sự lựa chọn duy nhất cho mối quan hệ hai nước, theo AFP.
Cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo “hoàn hảo về mặt ngoại giao và giúp tăng cường sự lạc quan về mối quan hệ song phương giữa hai nước trong vòng bốn năm tới”, theo Hoàn cầu Thời báo.
Báo Trung Quốc cho rằng Tổng thống Barack Obama, với chính sách ngoại giao “xoay trục” về châu Á-Thái Bình Dương, bị chi phối bởi tầm nhìn kiểu chiến tranh lạnh của giới chính trị gia cao cấp ở Washington, nhưng tư tưởng của ông Trump thì không bị giới này chi phối.
“Ông Trump có thể là vị lãnh đạo rất Mỹ, người có thể tái định hình mối quan hệ giữa hai cường quốc bằng biện pháp thực tế. Tư tưởng và kinh nghiệm của ông rất phù hợp với thời đại mới”, Hoàn cầu Thời báo ca ngợi.
Bài xã luận ngày 15.11 có giọng điệu hoàn toàn khác biệt với bài xã luận đăng trên Hoàn cầu Thời báo trước đó mang tựa đề “Liệu Trump bắt đầu cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc?” ngày 13.11. Trong bài xã luận ngày 13.11, Hoàn cầu Thời báo cảnh báo ông Trump chớ nên thực hiện tuyên bố trong chiến dịch tranh cử là đánh thuế cao hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng gọi Trung Quốc là “kẻ thù của Mỹ”, đồng thời tuyên bố sẽ có biện pháp cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề thương mại. Ông Trump chỉ trích những thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã làm giảm sức mạnh nền kinh tế và sản xuất của Mỹ. Ông còn cáo buộc Trung Quốc trợ cấp xuất khẩu phi pháp, thao túng tiền tệ và trộm cắp tài sản trí tuệ.
Một trong số những biện pháp cứng rắn mà ông Trump tuyên bố là sẽ đánh thuế cao hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Mỹ đến 45% nhằm giải quyết sự mất cân bằng cán cân thương mại Mỹ-Trung Quốc. Ông Trump còn nói sẽ tuyên bố Trung Quốc là “quốc gia thao túng tiền tệ” trong ngày đầu tiên ở Nhà Trắng.
Bên cạnh đó, ông Trump từng tuyên bố sẽ hủy bỏ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), gọi đây là “một thảm họa” và “sự cưỡng bức" đối với Mỹ, khiến nhiều công ăn việc làm ở Mỹ bị chuyển ra nước ngoài. Chính phủ Trung Quốc lâu nay xem TPP giúp củng cố chiến lược ngoại giao “xoay trục” về châu Á-Thái Bình Dương, vốn là một nỗ lực của chính quyền Obama nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực. Nhưng đến nay TPP vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua.
Cũng trong ngày 15.11, tờ China Daily (Trung Quốc) đăng tải bài xã luận cho rằng cuộc điện đàm giữa ông Tập và ông Trump diễn ra “thuận lợi”, đồng thời lưu ý chính quyền Trung Quốc “nhẹ nhõm vì TPP mang động cơ chính trị, không hiệu quả về mặt kinh tế khó trở thành hiện thực”.
Thay vào đó, chính phủ Mỹ nên cân nhắc tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vốn được Trung Quốc hậu thuẫn, theo China Daily. Tương lai bất định của TPP có thể khiến lãnh đạo các nước chuyển hướng tập trung vào RCEP, bao gồm tất cả 10 nước thành viên ASEAN cùng với Úc, New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.