Chủ tịch Trung Quốc điện đàm với ông Trump: 'Hợp tác là lựa chọn duy nhất'

14/11/2016 14:10 GMT+7

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump ngày 14.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng hợp tác là sự lựa chọn duy nhất cho mối quan hệ hai nước.

“Thực tế chứng minh hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất dành cho Trung Quốc và Mỹ. Hai bên phải tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế hai nước và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực”, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời ông Tập nói với ông Trump trong cuộc điện đàm, theo Reuters.
Về phần mình, Tổng thống đắc cử Donald Trump nói ông sẵn sàng làm việc với Trung Quốc nhằm tăng cường sự hợp tác Mỹ - Trung Quốc, đồng thời tin rằng mối quan hệ hai bên “chắc chắn sẽ đạt đến sự phát triển cao hơn”, theo CCTV.
Hai lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề mà cả hai nước quan tâm, đồng thời nhất trí sẽ sớm có cuộc gặp gỡ trực tiếp, CCTV cho hay.
“Trong cuộc điện đàm tối ngày 13.11 (theo giờ Mỹ), hai lãnh đạo đã thiết lập sự tôn trọng lẫn nhau” và Tổng thống đắc cử Trump tin rằng ông và Chủ tịch Tập sẽ thiết lập mối quan hệ vững chắc giữa hai nước, Reuters dẫn lại thông cáo của ban chuyển giao quyền lực của ông Trump.
Ban chuyển giao quyền lực của ông Trump cho hay ông Trump cũng gửi lời cảm ơn ông Tập đã chúc mừng sau khi giành chiến thắng trước đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 8.11.
Ông Tập có cuộc điện đàm với ông Trump sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 13.11 nói trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ: “Chúng tôi muốn cải thiện mối quan hệ với Mỹ dưới thời chính phủ của Tổng thống Trump. Chúng tôi sẵn sàng cải thiện mối quan hệ với Mỹ thông qua sự hiểu biết lẫn nhau”, theo AFP.
Ông Trump sẽ tiến hành chiến tranh thương mại với Trung Quốc?
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố sẽ có biện pháp cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề thương mại, chỉ trích những thỏa thuận thương mại với Trung Quốc làm giảm sức mạnh nền kinh tế và nền sản xuất của Mỹ. Ông Trump còn cáo buộc Trung Quốc trợ cấp xuất khẩu phi pháp, thao túng tiền tệ và trộm cắp tài sản trí tuệ.
Một trong số những biện pháp cứng rắn mà ông Trump tuyên bố là đánh thuế cao hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Mỹ đến 45% nhằm giải quyết sự mất cân bằng cán cân thương mại Mỹ-Trung Quốc. Ông Trump còn nói sẽ tuyên bố Trung Quốc là “quốc gia thao túng tiền tệ” trong ngày đầu tiên ở Nhà Trắng.
Ông Trump từng tuyên bố sẽ có biện pháp cứng rắn đối với Trung Quốc trong các vấn đề thương mại Reuters
Tờ Hoàn cầu Thời báo (Trung Quốc) ngày 13.11 đã đăng bài xã luận “Liệu Trump bắt đầu cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc?”. “Khi được phóng viên Bloomberg hỏi liệu Tổng thống đắc cử sẽ chính thức tuyên bố Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, bà Judy Shelton, cố vấn kinh tế của ông Trump, khẳng định ông Trump là người nói đi đôi với làm”, theo phần mở đầu của bài xã luận đăng trên Hoàn cầu Thời báo.
Bài xã luận của Hoàn cầu Thời báo kết luận rằng: “Nếu ông Trump phá vỡ thương mại Trung Quốc-Mỹ, nhiều ngành công nghiệp Mỹ sẽ suy yếu. Cuối cùng tân tổng thống Mỹ sẽ bị lên án vì sự bất cẩn, thiếu năng lực này và gánh chịu mọi hậu quả. Chúng tôi tình nghi viễn cảnh cuộc chiến thương mại chỉ là cái bẫy do truyền thông Mỹ sắp đặt để khiến tân tổng thống phải mắc sai lầm”.
Nhưng xét về mặt chiến lược, các nhà nghiên cứu Trung Quốc lại “có đồng quan điểm cho rằng Donald Trump là tốt hơn hơn cho Trung Quốc”, ông Paul Haenle, giám đốc một trung tâm nghiên cứu chính sách tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) nhận định, theo đài CBS (Mỹ).
Trước đó, CCTV hôm 9.11 đưa tin Chủ tịch Tập đã gửi lời chúc mừng đến ông Trump sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 8.11. Ông Tập cũng đã bày tỏ mong muốn làm việc với ông Trump để cải thiện mối quan hệ hai bên bằng biện pháp tích cực “mang tính xây dựng”, tránh xung đột và đối đầu, theo CCTV.
Ông Tập cho biết thêm hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chia sẻ những lợi ích chung và “gánh trên vai trọng trách đảm bảo hòa bình thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.