Bảo vệ đồng minh đến cùng

29/11/2018 10:00 GMT+7

Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không gặp thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman bên lề Hội nghị cấp cao G20 ở thủ đô Buenos Aires của Argentina từ ngày 30.11 - 1.12.

Lý do là nhà lãnh đạo Mỹ “đã kín lịch họp nên những nội dung phát sinh nhiều khả năng sẽ không được tính đến”. Tuy nhiên, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton vẫn để ngỏ khả năng có cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và thái tử Mohammed.
Hiện vụ nhà báo đối lập Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi tại Thổ Nhĩ Kỳ đã gây căng thẳng giữa Ả Rập Xê Út và nhiều nước nhưng Tổng thống Trump vẫn tỏ ra đứng về phía chính quyền Riyadh, bất chấp lời kêu gọi trừng phạt từ quốc hội. Ả Rập Xê Út thừa nhận một nhóm người từ nước này sát hại ông Khashoggi nhưng khẳng định thái tử Mohammed không liên quan.
Hồi tuần trước, Tổng thống Trump nói ông Mohammed “nhiều khả năng” biết trước kế hoạch giết nhà báo nhưng Mỹ sẽ vẫn là “đối tác kiên định” của Ả Rập Xê Út vì tầm quan trọng chiến lược của nước này là nhà xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh chống Iran, đồng thời là nhà đầu tư lớn của Washington.
[VIDEO] Tổng thống Trump: "Mỹ đứng về phía Ả Rập Xê Út"
Chủ nhân Nhà Trắng cũng nhận định báo cáo của CIA với kết luận thái tử Mohammed ra lệnh sát hại Khashoggi được đưa ra “dựa trên cảm xúc hơn là sự thật”.
Vì thế, theo giới quan sát, việc Tổng thống Trump tránh gặp thái tử Mohammed tại Argentina có thể để tránh sức ép dư luận xung quanh phản ứng của Washington về vụ Khashoggi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.