Bất chấp phản đối, Tổng thống Trump chúc mừng Tổng thống Putin

22/03/2018 07:51 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện chúc mừng người đồng cấp Vladimir Putin tái đắc cử, mở đường cho hội nghị thượng đỉnh song phương trong thời gian tới.

Theo thông tin từ Điện Kremlin và được Tổng thống Donald Trump xác nhận hôm qua, lãnh đạo Nhà Trắng đã gọi điện chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin về chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 18.3.
Theo Reuters, trong cuộc điện đàm, cả hai nhà lãnh đạo đều đề cập khả năng hội đàm song phương trong tương lai gần. Hai bên không nhắc đến những vấn đề gai góc như nghi vấn Nga đầu độc cựu điệp viên tại Anh, đồng minh của Mỹ trong NATO, hay cáo buộc can thiệp kết quả bầu cử Mỹ năm 2016. “Tôi đã gọi cho Tổng thống Putin và chúc mừng ông chiến thắng”, Tổng thống Trump cho biết và nói thêm: “Cuộc gọi được thực hiện dựa trên cơ sở chúng tôi có lẽ sẽ gặp nhau trong một tương lai không xa”.
Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders, hiện vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về thời điểm hội đàm, còn người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói các bước chuẩn bị sẽ sớm được triển khai. Phía Nga thông báo thêm 2 nhà lãnh đạo đã bàn về các vấn đề như Syria, Ukraine và CHDCND Triều Tiên cũng như thảo luận những biện pháp củng cố quan hệ kinh tế song phương.
Bên cạnh đó, ông Trump và ông Putin nhất trí cần hợp tác với nhau để ngăn chặn nguy cơ bùng nổ chạy đua vũ trang, bảo đảm ổn định chiến lược và đối phó chủ nghĩa khủng bố quốc tế.
Tuy nhiên, cuộc điện đàm đã vấp phải chỉ trích dữ dội từ các nghị sĩ có thế lực của đảng Cộng hòa, bao gồm lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và Chủ tịch Ủy ban Quân vụ thượng viện John McCain. Đài CBS News dẫn các nguồn tin cấp cao tiết lộ Tổng thống Trump đã phớt lờ khuyến cáo của Hội đồng An ninh quốc gia rằng không nên gọi điện chúc mừng Tổng thống Putin.
Chủ nhân Nhà Trắng cũng đang đối mặt với áp lực từ quốc hội phải cứng rắn hơn với Nga. Tuy nhiên, ông vẫn duy trì quan điểm không công kích trực tiếp người đồng cấp tại Moscow, đồng thời phủ nhận mọi cáo buộc thông đồng với phía Nga trong chiến dịch tranh cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.