Bất chấp vụ sát hại nhà báo, Mỹ xúc tiến bán tên lửa cho Ả Rập Xê Út

Văn Khoa
Văn Khoa
29/11/2018 10:38 GMT+7

Quan chức Mỹ và Ả Rập Xê Út vừa ký một thỏa thuận mở đường cho Ả Rập Xê Út mua hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trị giá 15 tỉ USD của tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin.


Kênh CNBC dẫn nội dung thỏa thuận cho hay Lockheed Martin sẽ cung cấp cho Ả Rập Xê Út 44 bệ phóng THAAD, tên lửa và thiết bị liên quan, với tổng trị giá 15 tỉ USD.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 28.11 cho hay thỏa thuận THAAD được hai bên thảo luận từ năm 2016 và bây giờ đã hoàn tất. Vị phát ngôn viên nhấn mạnh thỏa thuận này giúp hỗ trợ an ninh lâu dài của Ả Rập Xê Út và khu vực vùng Vịnh trong bối cảnh “mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ Iran và các nhóm cực đoạn được Iran hậu thuẫn gia tăng”.
[VIDEO] Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo hạ thấp quan hệ Mỹ-Ả Rập Xê Út sẽ ảnh hưởng an ninh
những tuần gần đây, chính quyền Tổng thống Donald Trump và ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ tích cực làm việc để xúc tiến một số thỏa thuận trong gói bán vũ khí 110 tỉ USD cho Ả Rập Xê Út, giữa lúc có quan ngại về vai trò của giới lãnh đạo Ả Rập Xê Út trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.
Nhiều nghị sĩ Mỹ đang hối thúc chính phủ sớm ra kết luận về vụ sát hại nhà báo Khashoggi và có biện pháp cứng rắn đối với thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman sau khi tờ The Washington Post dẫn nguồn tin cho hay Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) kết luận ông Mohammed đã ra lệnh sát hại ông Khashoggi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.