Bất đồng nội bộ Mỹ về Ả Rập Xê Út

15/12/2018 07:29 GMT+7

Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết ngừng hỗ trợ chiến dịch quân sự của Ả Rập Xê Út tại Yemen và quy trách nhiệm thái tử Mohammed bin Salman trong vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Hôm qua, lần đầu tiên Thượng viện Mỹ dẫn Đạo luật Các quyền chiến tranh để bỏ phiếu yêu cầu chấm dứt các hoạt động hỗ trợ của quân đội nước này cho liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu chống lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen. Đạo luật ra đời từ năm 1973 có nội dung nhằm hạn chế quyền đưa lực lượng vũ trang Mỹ tham chiến ở nước ngoài của tổng thống mà không có sự đồng ý của quốc hội.
Tiếp đó, các thượng nghị sĩ nhất trí thông qua nghị quyết kết luận thái tử Mohammed bin Salman đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi hồi tháng 10, đồng thời kêu gọi chính quyền Riyadh đảm bảo toàn bộ những người có trách nhiệm phải chịu tội, theo CNN. Ông Khashoggi là nhà bình luận thường chỉ trích các chính sách của chính quyền Riyadh, bị sát hại bên trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).
Theo Reuters, hai nghị quyết trên thể hiện rõ quan ngại của các thượng nghị sĩ Mỹ, bao gồm cả người của đảng Cộng hòa, đối với Ả Rập Xê Út cũng như thái độ bảo vệ của Tổng thống Donald Trump đối với quốc gia vùng vịnh. Đến nay, chiến dịch không kích do Riyadh dẫn đầu tại Yemen chưa đem lại kết quả thiết thực khi cuộc xung đột đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng và kéo theo cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc. Trong khi đó, dù giới chức tình báo Mỹ kết luận rằng thái tử Mohammed ít nhất cũng đã biết trước âm mưu sát hại nhà báo Khashoggi, nhưng Tổng thống Trump vẫn giữ quan điểm mập mờ về người phải chịu trách nhiệm, đồng thời đề cao mối quan hệ quan trọng với Ả Rập Xê Út về mua bán vũ khí cũng như vai trò của nước này tại khu vực.
[VIDEO] Tổng thống Trump: "Mỹ đứng về phía Ả Rập Xê Út"
Mặc dù các nghị quyết gần như không thể được ban hành thành luật vì bị Hạ viện và Tổng thống Trump phản đối, nhưng lãnh đạo đảng Cộng hòa tại thượng viện Mitch McConnell cho rằng nghị quyết thể hiện “thông điệp rõ ràng” về cảm nhận của các nghị sĩ trước những điều đã xảy ra với nhà báo Ả Rập Xê Út. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Robert Menendez tuyên bố nghị quyết này gửi một thông điệp toàn cầu rằng “vì là đồng minh của Mỹ nên bạn không thể giết người với quyền miễn tội”.
Đến hôm qua, Tổng thống Trump cũng như giới chức Ả Rập Xê Út chưa bình luận gì về động thái mới nhất nhưng Reuters dẫn lời một người phát ngôn Nhà Trắng khẳng định “lợi ích chiến lược chung giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út vẫn giữ nguyên”.
Đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen
Cuộc đối thoại do Liên Hiệp Quốc ủng hộ về xung đột Yemen hôm qua kết thúc tại Thụy Điển với kết quả tích cực khi lực lượng nổi dậy Houthi và chính quyền Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi do Ả Rập Xê Út hậu thuẫn đồng ý ngừng bắn và rút quân khỏi TP.Hodeidah, theo Reuters. Đây được đánh giá là bước đột phá quan trọng cho nỗ lực tìm kiếm hòa bình tại Yemen. Vòng đối thoại tiếp theo dự kiến diễn ra vào cuối tháng 1.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.