Lời cuối cùng của nhà báo Ả Rập Xê Út bị sát hại: 'Tôi không thở nổi'

10/12/2018 13:30 GMT+7

Đài CNN dẫn lời các nguồn tin tiết lộ câu nói cuối cùng của nhà báo bị sát hại Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Thổ Nhĩ Kỳ là “tôi không thở nổi”.

Nguồn tin của CNN đã đọc được văn bản chép lại đoạn ghi âm những giây phút cuối cùng của ông Khashoggi. Nhà báo Khashoggi đã bị sát hại sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 2.10 để làm giấy tờ để chuẩn bị kết hôn, trong lúc vị hôn thê đợi bên ngoài.
Đoạn ghi âm cho thấy vụ sát hại được lên kế hoạch từ hoạch từ trước và những kẻ thủ ác được nghe thấy gọi một số cuộc điện thoại để thông báo cho cấp trên rằng “mọi thứ đã xong”.
Văn bản chép lại đoạn ghi âm bao gồm những mô tả về khoảnh khắc ông Khashoggi đối mặt với những kẻ sát nhân, theo CNN. Ông Khashoggi nhiều lần thốt lên “tôi không thở nổi”, tiếp đến là hàng loạt những tiếng động thể hiện sự giằng co và âm thanh như tiếng “cưa”, bị nghi là phân nhỏ thi thể nhà báo để phi tang.
Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ được đoạn ghi âm trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út nhưng vẫn chưa rõ bằng cách nào.
[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào thế khó khi Tổng thống Trump ủng hộ Thái tử Ả Rập Xê Út
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út tuyên bố từ chối yêu cầu dẫn độ các nghi phạm sang Thổ Nhĩ Kỳ để xét xử.
Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần yêu cầu Ả Rập Xê Út giao nộp các nghi phạm. Theo Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm 15 nghi phạm Ả Rập Xê Út được điều đến Istanbul để sát hại Khashoggi. Còn phía Ả Rập Xê Út thừa nhận đây là vụ giết người được lên kế hoạch từ trước và thông báo 5 nghi phạm sẽ bị truy tố tội giết người.
Theo AFP, Tổng thống Donald Trump không đổ lỗi cho Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman. Tuy nhiên, Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) lại kết luận Thái tử Thái tử Salman đã ra lệnh giết chết nhà báo Khashoggi. Chính quyền Ả Rập Xê Út đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc của CIA.
Vụ án Khashoggi làm hủy hoại danh tiếng quốc tế của Ả Rập Xê Út. Các quốc gia phương Tây bao gồm Mỹ, Pháp và Canada đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 20 công dân Ả Rập Xê Út.
Nhà báo Khashoggi đã sang thủ đô Washington D.C của Mỹ sống hơn một năm qua do lo sợ bị trả đũa vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.