Bầu cử Mỹ: Bang chiến địa Pennsylvania chọn điều bất ngờ

03/11/2020 15:00 GMT+7

Bảy hạt của bang Pennsylvania quyết định chỉ bắt đầu kiểm phiếu bầu cử Mỹ qua bưu điện vào cuối ngày bầu cử 3.11, bao gồm Beaver, Cumberland, Franklin, Greene, Juniata, Mercer và Montour, theo Đài NBC News và CBS News.

Bảy hạt trên giải thích rằng tình trạng nguồn lực giới hạn là nguyên nhân dẫn đến quyết định trên, theo Đài NBC News và CBS News.
Đây cũng là 7 hạt đã bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump trong năm bầu cử 2016.
Sau khi biết được thông tin trên, quan chức đứng đầu tiểu bang Kathy Boockvar thúc giục những hạt này hãy bắt đầu việc kiểm phiếu càng nhanh càng tốt.
Pennsylvania là bang chiến địa chủ chốt, có thể định đoạt kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, và việc không cho phép các quan chức tiến hành kiểm phiếu trước ngày bầu cử có nghĩa là nhiều khả năng phải chờ đợi lâu hơn trước khi biết được người giành chiến thắng.
Trước đó, Tổng thống Trump đề nghị không tính phiếu được kiểm sau ngày bầu cử, dù đây là quy trình hợp pháp và bình thường của cuộc bầu cử, theo Business Insider.

Ông Biden tiếp tục tăng tốc trước Tổng thống Trump ở các bang Trung Tây

Còn trang Axios đưa tin ông Trump lên kế hoạch tuyên bố chiến thắng vào tối 3.11, dù lúc đó vẫn còn nhiều phiếu chưa được kiểm. Tổng thống Trump bác bỏ tin tức này, nhưng ông cũng nói rằng không công bằng nếu Pennsylvania và những tiểu bang khác tiến hành kiểm phiếu sau ngày bầu cử.
“Tôi cho rằng không công bằng khi chúng ta phải chờ đợi lâu lắc sau khi mọi thứ xong xuôi”, Tổng thống Trump lên tiếng, gọi đây là “điều kinh khủng”.
Thông thường các tiểu bang chưa bao giờ hoàn tất việc kiểm phiếu vào ngày bầu cử, đặc biệt khi có những lá phiếu của cử tri vắng mặt và giới quân nhân.
Năm nay, do bầu cử qua bưu điện gia tăng vì dịch Covid-19, một số tiểu bang thông báo sẽ vẫn tiếp nhận phiếu sau ngày bầu cử. Thậm chí bang Bắc Carolina cho hay có thể kiểm phiếu trễ đến ngày 12.11.
Trước tình hình trên, Tổng thống Trump cảnh báo sẽ gửi luật sư đến Pennsylvania nếu cuộc bầu cử diễn ra không công bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.