Bầu cử Mỹ: Quyết liệt giờ chót ở bang chiến địa

Văn Khoa
Văn Khoa
01/11/2020 08:20 GMT+7

Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden đang tận dụng những ngày cuối cùng trước ngày bầu cử để ra sức vận động tranh cử ở các bang chiến địa .

Ngày 31.10 (theo giờ Mỹ), ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và cựu Tổng thống Barack Obama cùng vận động tranh cử ở bang Michigan, một trong những bang chiến địa quan trọng của cuộc bầu cử năm 2020.
Đây là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử, ông và cựu Tổng thống Obama cùng đứng trên một khán đài, theo AFP.
Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania tổ chức cuộc vận động tranh cử lần thứ 5 ở bang chiến địa Pennsylvania. Cuộc thăm dò ý kiến ở Pennsylvania ngày 29.10 của Đại học Franklin & Marshall (F&M) cho thấy ông Trump bị ông Biden dẫn trước 6 điểm phần trăm.

Tổng thống Trump quyết liệt giành cử tri ở miền Trung Tây

Reuters hôm qua 31.10 dẫn nhiều nguồn tin tiết lộ một nhóm tin tặc Nga từng bị cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 tiếp tục bị nghi nhắm đến các tài khoản email của đảng Dân chủ ở hai bang California, Indiana và các viện nghiên cứu có ảnh hưởng ở Washington, New York.
Theo nguồn tin, nhiều vụ tấn công bị Tập đoàn Microsoft phát hiện vào mùa hè và được tiến hành bởi một nhóm có tên là “Fancy Bear”. Phát ngôn viên Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Chris Meagher cho rằng “không có gì ngạc nhiên” khi các nhân tố nước ngoài tìm cách can thiệp bầu cử. Đại sứ quán Nga ở Washington khẳng định không can thiệp vào chuyện nội bộ của Mỹ và bác bỏ sự liên hệ với “Fancy Bear”, đồng thời gọi các cáo buộc là “tin giả”.

Ngoài ra, hai ứng viên cũng tích cực vận động ở các bang chiến địa khác khi ngày bầu cử 3.11 đến gần. Hôm 30.10 được xem là ngày vận động tranh cử bận rộn nhất của ông Biden, khi ông tới 3 bang Iowa, Wisconsin và Minnesota. Trước đây, ông chỉ tập trung vận động tranh cử ở thành phố nhà Wilmington (bang Delaware) do những hạn chế liên quan đại dịch Covid-19.
Chuyến vận động của ông Biden ở Minnesota được một số nhà quan sát diễn giải là dấu hiệu cho thấy chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ lo lắng về bang này, dù ông dẫn trước đều đặn trong các cuộc thăm dò và bang này chưa bao giờ bầu ứng viên đảng Cộng hòa kể từ năm 1972, theo BBC.
Chiến dịch tranh cử của ông Biden cũng tập trung vào những bang bảo thủ như Texas và Georgia, nơi đảng Dân chủ không thắng lần lượt kể từ Tổng thống Jimmy Carter vào năm 1976 và Tổng thống Bill Clinton vào năm 1992.

Bầu cử Mỹ 2020: Còn ứng cử viên nào khác ngoài tổng thống Trump và ông Biden?

Hôm 30.10, ứng viên liên danh tranh cử với ông Biden là bà Kamala Harris đến Texas trong nỗ lực khiến bang này ủng hộ đảng Dân chủ lần đầu tiên trong hơn 4 thập niên. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Biden đang bám sát ông Trump ở Texas. Tuy nhiên, ông Trump vẫn khẳng định: “Texas, chúng tôi vẫn đang làm rất tốt”. Đương kim tổng thống cũng đến vận động ở bang Minnesota, Michigan, Wisconsin và Pennsylvania hôm 30.10.
Trong lúc hai ứng viên dồn sức vận động tranh cử trong những ngày cuối cùng trước bầu cử, các cử tri tiếp tục đi bỏ phiếu sớm. Tính đến ngày 31.10, số cử tri bỏ phiếu sớm tăng lên 90 triệu, theo Dự án Bầu cử Mỹ thuộc Đại học Florida.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.