Bầu cử Mỹ: Ted Cruz bỏ cuộc, Donald Trump trở nên vô đối

04/05/2016 09:29 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump đã thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Indiana (Mỹ). Con đường đến với vị trí đại diện cho đảng Cộng hoà của ông Trump càng được bảo đảm khi đối thủ Ted Cruz ngừng chiến dịch tranh cử.

Theo kết quả do New York Times đăng tải ngày 3.5, trong tổng số 83% số phiếu đã được kiểm tra, ông Donald Trump giành được 53% số phiếu bầu so với 37% của ông Ted Cruz và 8% của ông John Kasich.
Chiến thắng của tỉ phú này được cho là một đòn đau đối với không chỉ ông Cruz mà với cả ông Kasich, nnhững người tìm cách ngăn chặn vị thế độc tôn của ông Trump tại đảng Cộng hoà, theo Los Angeles Times.
Cuộc bầu cử tại bang Indiana được coi là cơ hội cuối cùng để ngăn cản tỉ phú Trump giành vị trí đại diện cho đảng Cộng hoà ra tranh cử tổng thống Mỹ.
Người thắng tại bang này giành được 57 phiếu đại cử tri. Con số này tuy nhỏ nhưng cũng góp phần đảm bảo cho các ứng cử viên trong việc giành đủ 1.237 phiếu để chiến thắng tuyệt đối và không phải bước vào vòng bầu cử đại hội đảng vào tháng 7. Trước cuộc bầu cử sơ bộ tại Indiana, ông Trump có 996 phiếu đại cử tri. Ông Cruz và Kasich lần lượt xếp sau với 565 và 153 phiếu.
Tuy nhiên, với việc ông Cruz chấm dứt chiến dịch tranh cử, ông Trump đã loại được đối thủ chính trong cuộc đua và cánh cửa đến với vị trí ứng cử viên đại diện đảng Cộng hoà ngày càng mở rộng.
Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đối thủ chính của ông Trump tại đảng Cộng hoà đã ngừng chiến dịch tranh cử Reuters

Phát biểu sau thất bại, thượng nghị sĩ bang Texas, Ted Cruz nói ông đã đặt cược tất cả vào cuộc bầu cử tại bang Indiana nhưng cử tri đã chọn một con đường khác. Ông Cruz không hề nhắc đến đối thủ Donald Trump trong phát biểu của mình.
Hiện tại, chỉ còn ông John Kasich, thống đốc bang Ohio là đối thủ của tỉ phú Trump tại đảng Cộng hoà. Tuyên bố sau cuộc bầu cử ngày 3.5, ông Kasich cho biết sẽ tiếp tục chiến dịch của mình đến khi nào có người giành đủ 1.237 phiếu đại cử tri.
Trong khi đó, cuộc đua tại đảng Dân chủ có phần cân sức hơn. Ông Bernie Sanders đang dẫn trước bà Hillary Clinton tại bang Indiana với 53% phiếu bầu so với 47%. Các ứng viên Dân chủ sẽ phải đạt 2.383 phiếu đại cử tri mới có thể thắng tuyệt đối. Bà Hillary hiện có 1.699 phiếu trong khi ông Sanders có 1.409 phiếu, theo kết quả của New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.