'Donald Trump sẽ đẩy nước Mỹ vào một thảm kịch 11.9 khác'

02/05/2016 11:53 GMT+7

Thượng nghị sĩ bang Nam Carolina, Lindsey Graham nhận xét quan điểm về ngoại giao của ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump là tự cô lập và sẽ dẫn tới đại họa.

Trong buổi phỏng vấn trên chương trình Face the Nation của đài CBS, thượng nghị sĩ Graham khẳng định có một cuộc “nội chiến” trong đảng Cộng hòa, và gọi chính sách đối ngoại của ông Trump là nguy hiểm.

“Đó là một cuộc nội chiến đang diễn ra trong đảng Cộng hòa, chắc chắn vậy. Tôi và John (Boehner) là những người bạn rất thân, nhưng ông ấy yêu mến ông Trump, còn tôi thì không. Tại sao? Vì tôi tin rằng chính sách ngoại giao của Trump quá biệt lập. Nó sẽ dẫn tới một vụ 11.9 nữa”, CNN ngày 1.5 dẫn lời ông Lindsey Graham, người cũng từng rút khỏi cuộc chạy đua tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 này.

Đằng sau sự ủng hộ cho Donald Trump là gì?

Những phát biểu của tỉ phú Donald Trump tạo hiệu ứng truyền thông rất lớn, nhưng thậm chí cả những người ủng hộ có hoàn toàn nghĩ rằng ông là một ứng viên tổng thống Mỹ quá nghiêm túc?

Ông Graham đề cập tới John Boehner, cựu phát ngôn viên Nhà Trắng, người trước đó đã ca ngợi tình bạn giữa ông và Trump, đồng thời gọi Ted Cruz (đối thủ của Trump bên đảng Cộng hòa) là kẻ “mang bản tính của quỷ dữ”.

Graham nói tiếp: “Để tôi nói cho những người bạn của tôi, những người tôi thực sự tôn trọng, rằng nếu họ cứ ôm lấy Trump, thì tương tự việc phá đi chủ nghĩa bảo thủ. Bạn sẽ gây khó cho đảng này trong việc lấy lại cân bằng với cộng đồng người nói tiếng Tây Ban Nha, vì quan điểm về người nhập cư của ông ta không khả thi, là sự thù hằn. Khi nhắc tới phụ nữ, chúng ta đang xa lánh phụ nữ, những người vốn đã đi cùng chúng ta sau 8 năm của nhiệm kỳ Tổng thống Obama”.

Ông Donald Trump là ứng viên gây tranh cãi nhất, ồn ào nhất cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay, bắt nguồn từ những phát ngôn về nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, trùm bất động sản này rất hay bày tỏ thái độ bài xích, cực đoan trong vấn đề người nhập cư.

Chính sách ngoại giao cực đoan của ông Trump có nguy cơ khiến nước Mỹ hứng chịu một thảm họa tương tự vụ khủng bố ngày 11.9.2001, theo TNS Graham AFP

Năm 2015, ông Trump từng kêu gọi cấm cửa người Hồi giáo vào nước Mỹ, vì đó là cách tốt nhất để ngăn các cuộc tấn công của những phần tử Hồi giáo cực đoan. Đó cũng là lý do ông Graham cho rằng chính sách của ông Trump sẽ tạo ra sự cô lập và dẫn tới một ngày “11.9 tiếp theo”, tức sự kiện khủng bố tồi tệ bậc nhất lịch sử nước Mỹ ngày 11.9.2001, do mạng lưới khủng bố Hồi giáo al-Qaeda tiến hành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.