BBC: Trung Quốc bác lời kêu gọi điều tra nguồn gốc của virus Corona

Văn Khoa
Văn Khoa
25/04/2020 23:04 GMT+7

Trung Quốc đã bác bỏ những lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19, theo BBC ngày 24.4.

Cụ thể, Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh Trần Văn nói với BBC rằng những yêu cầu điều tra nguồn gốc của virus Corona mang động cơ chính trị và sẽ làm Trung Quốc mất tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.
Trong khi đó, thông tin về nguồn gốc của virus Corona gây Covid-19 và cách virus này lây lan trong thời điểm ban đầu có thể hỗ trợ các quốc gia chống dịch bệnh, theo BBC.
Phát biểu trên kênh Fox Business Network hôm 17.4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay chính quyền Tổng thống Donald Trump "vẫn đang cố gắng” thuyết phục Trung Quốc cho phép các chuyên gia vào Viện Virus học Vũ Hán (WIV), bị nghi là nơi bắt nguồn của virus Corona gây bệnh Covid-19.
Ngoại trưởng Pompeo còn nhấn mạnh: “Đây không phải là vấn đề chính trị. Đây là vấn đề thuộc khoa học và dịch tễ học. Chúng ta cần hiểu rõ điều gì đã xảy ra để chúng ta có thể giảm nguy cơ (từ virus Corona) đối với người Mỹ trong nhiều ngày, tuần và tháng phía trước, đồng thời đưa nền kinh tế thế giới giới trở lại bình thường”.

WHO lại bác thông tin virus corona gây Covid-19 được tạo ra trong phòng thí nghiệm

 
Ông Pompeo đưa ra đề nghị trên sau khi Fox News dẫn một số nguồn tin cho rằng trong số các phỏng đoán về virus Corona có một hướng cho rằng virus này xuất phát từ WIV, dù không phải là vũ khí sinh học nhưng để thể hiện năng lực ngang bằng hoặc vượt Mỹ về mặt xác định và phòng chống virus này.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 16.4 tuyên bố Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói không có bằng chứng cho thấy virus Corona được tạo ra trong một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, theo Reuters.
Tính đến tối 25.4, số ca nhiễm virus Corona gây bệnh Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên hơn 2,8 triệu ca, với hơn 198.400 ca tử vong. Trong đó, Mỹ là quốc gia có số ca nhiễm và số ca tử vong cao nhất, với hơn 906.000 ca nhiễm và 52.000 ca tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

[VIDEO] WHO: “Đừng tự mãn” khi nới lỏng hạn chế chống Covid-19

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.