Mỹ từng tài trợ phòng thí nghiệm Vũ Hán nghiên cứu virus Corona trên dơi?

Văn Khoa
Văn Khoa
13/04/2020 13:54 GMT+7

Viện Virus học Vũ Hán (WIV, Trung Quốc) từng tiến hành các cuộc thử nghiệm về virus Corona trên dơi từ tỉnh Vân Nam, với nguồn tài trợ 3,7 triệu USD của chính phủ Mỹ, theo tờ Daily Mail .

Theo tài liệu Daily Mail có được hôm 12.4, các nhà khoa học tại WIV đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm về virus Corona từ những con dơi bị bắt trong hang động ở tỉnh Vân Nam theo dự án do Viện Y tế quốc gia (NIH), cơ quan của chính phủ Mỹ chịu trách nhiệm cho các nghiên cứu y sinh và sức khỏe cộng đồng, tài trợ.
Trên website của mình, WIV cũng liệt kê NIH cùng Đại học Alabama, Đại học Bắc Texas, Đại học Harvard và một số tổ chức khác ở Mỹ là đối tác của viện này.
Kết quả nghiên cứu từ dự án do Mỹ tài trợ ở WIV được công bố hồi năm 2017 khẳng định "việc phát hiện một nhóm gien của virus Corona liên quan SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) cho thấy rõ nguồn gốc của virus Corona SARS". Để có kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa khoa học lấy mẫu virus Corona 10 lần trong giai đoạn 2011-2015 từ những con dơi bị bắt ở Vân Nam.

[VIDEO] Chuyên gia nói gì về nguồn gốc virus corona gây bệnh Covid-19?

Một nghiên cứu khác được công bố hồi tháng 8.2018 mô tả cuộc nghiên cứu:"Theo sau đợt lây lan virus Corona liên quan đến dơi trong các trại nuôi heo ở Trung Quốc vào năm 2016, nhiều con dơi đã bị bắt trong hang động để lấy mẫu". Các nhà khoa học đã nuôi virus Corona trong phòng thí nghiệm và tiêm virus này vào những con heo 3 ngày tuổi. 
Hiện lưu trữ hơn 1.500 biến thể của nhiều virus gây chết người và chuyên nghiên cứu những “mầm bệnh nguy hiểm nhất”, WIV được xem là phòng thí nghiệm tiên tiến nhất trong số những cơ sở cùng loại ở Trung Quốc đại lục. Tờ Nhân dân Nhật báo năm 2018 cho biết viện virus học này "có năng lực tiến hành thí nghiệm với các vi sinh vật cực kỳ độc hại" như virus Ebola.
Các nhà khoa học tại viên cũng là những người đầu tiên cho rằng bộ gien của virus Corona chủng mới giống đến 96% so với một loại virus thường gặp trên dơi.
Trung Quốc quyết định thành lập WIV sau khi nước này trải qua đợt bùng phát của SARS trong năm 2002-2003. SARS do virus SARS-CoV, một chủng khác của virus Corona và cũng xuất phát từ loài dơi, gây ra và đã cướp đi sinh mạng của 775 người và gây nhiễm hơn 8.000 người trên toàn cầu.

Loài dơi bị cho là có liên quan đến nhiều dịch bệnh gây chết người

Chụp màn hình Daily Mail

Kể từ khi Trung Quốc xác nhận ca Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán hồi cuối tháng 12.2019, giả thuyết chính hiện cho rằng virus Corona gây đại dịch Covid-19-hiện nay, được gọi tên chính thức là virus SARS-CoV-2, có thể lây sang người từ động vật hoang dã được bán tại chợ hải sản địa phương.
Tuy nhiên, hiện cũng lan truyền thuyết âm mưu cho rằng virus đã bị rò rỉ từ các phòng thí nghiệm ở địa phương, trong đó có WIV.
Daily Mail dẫn lời nghị sĩ Mỹ Matt Gaetz cho hay ông “không hài lòng khi biết rằng trong nhiều năm qua, chính phủ Mỹ đã tài trợ cho các cuộc thử nghiệm... nguy hiểm tại Viện nghiên cứu Vũ Hán”.
Tính đến nay, số ca nhiễm virus Corona chủng mới gây Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên hơn 1.840.000 ca, với hơn 114.000 ca tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

[VIDEO] Hơn 1,8 triệu ca mắc Covid-19 toàn cầu, số ca tử vong ở Pháp gần 14.500


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.