Bí ẩn bao trùm nghi phạm duy nhất còn sống sau vụ tấn công Paris

22/11/2015 15:12 GMT+7

Một trong số những bí ẩn bao trùm loạt tấn công thủ đô Paris (Pháp) đêm 13.11 là số phận của Salah Abdeslam, kẻ tấn công khủng bố duy nhất còn sống sót và đang bị truy nã quốc tế.

Một trong số những bí ẩn bao trùm loạt tấn công thủ đô Paris (Pháp) đêm 13.11 là số phận của Salah Abdeslam, kẻ tấn công khủng bố duy nhất còn sống sót và đang bị truy nã quốc tế.

Cảnh sát Pháp tuần tra ở khu ngoại ô Saint-Denis, phía bắc Paris - Ảnh: AFPCảnh sát Pháp tuần tra ở khu ngoại ô Saint-Denis, phía bắc Paris - Ảnh: AFP
Salah và người anh trai Brahim đóng vai trò “hậu cần” trong loạt tấn công khủng bố bằng súng và bom tự sát ở Paris đêm 13.11, khiến 130 người chết và hàng trăm người bị thương, theo AFP. Hai anh em này đã thuê xe hơi và phòng khách sạn cho các phần tử khủng bố.
Theo AFP, có 8 kẻ tấn công khủng bố Paris. Brahim, giống như 5 kẻ tấn công Paris, đã đánh bom tự sát sau khi nã súng vào thường dân. Cảnh sát bắn chết kẻ tấn công tên khủng bố thứ 7. Nhưng Salah không tham gia loạt tấn công và đã đi đến Bỉ.
Trong đêm 13.11, 8 phần tử khủng bố đi trên ba chiếc xe hơi từ Bỉ đến Paris, các điều tra viên phát hiện điều này khi họ quan sát các đoạn video từ camera an ninh, theo dõi điện thoại và hệ thống định vị toàn cầu GPS.
Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm những loạt tấn công nhắm vào sân vận động quốc gia Stade de France, quận 10 và 11, 18 của Paris. Tuy nhiên, không có đợt tấn công nào xảy ra ở quận 18.
Salah Abdeslam, đối tượng bị truy nã quốc tế sau loạt tấn công Paris - Ảnh: AFP
Bốn ngày sau loạt tấn công, cảnh sát Pháp phát hiện chiếc Renault Clio, được thuê dưới tên Salah, đậu gần một giao lộ ở quận 18. Một chiếc xe hơi khác được phát hiện bên ngoài nhà hát Bataclan, nơi xảy ra vụ nổ súng vá bắt con tin và một chiếc xe hơi nữa cũng được phát hiện ở khu ngoại ô Montreuil, phía đông Paris.
Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu loạt tấn công Paris đã bị cảnh sát tiêu diệt vào ngày 18.11, được cho là sử dụng chiếc xe hơi được phát hiện ở Montreuil. Theo các đoạn video camera an ninih, Abaaoud được nhìn thấy đến nhà ga xe lửa gần nơi phát hiện chiếc xe hơi ở Montreuil.
Các điều tra viên tình nghi Salah đã lái chiếc Renault Clio, thả ba kẻ đánh bom liều chết xuống sân vận động quốc gia Stade de France để tiến hành vụ tấn công. Cảnh sát đang điều tra để tìm hiểu xem liệu Salah định tiến hành vụ tấn công ở quận 18 hay không.
Sau đó, Mohammed Amri và Hamza Attou cùng Salah lái xe đến biên giới đi sang Bỉ. Cảnh sát cũng đã kiểm tra giấy tờ Salah, nhưng lúc bấy giờ không rõ y là tội phạm bị truy nã.
Cảnh sát Bỉ đã truy lùng và bắt giữ Mohammed và Hamza. Hai người này khai nhận với các điều tra viên rằng họ bị sốc khi phát hiện Salah mặc áo khoác cài bom và để Salah xuống xe ở thủ đô Brussels, Bỉ.
Bên ngoài căn nhà gia đình của Salah Abdeslam ở Bỉ - Ảnh: AFP
Luật sư của Hamza, bà Carine Couquelet cho hay thân chủ của bà “rất sợ hãi” trong chuyến đi từ Paris đến Bỉ.
“Thân chủ của tôi có đề cập đến áo vest lớn… có thể là có cài bom. Hiện có nhiều giả thuyết: liệu Salah hỗ trợ nhóm khủng bố, liệu anh ta định đánh bom liều chết nhưng không thể thực hiện được? Chúng tôi cũng không rõ”, bà Couquelet nói.
Salah và Brahim được bạn bè mô tả là “hai người nghiện rượu và thuốc lá”. Hai anh em mở một quán bar (một số hãng tin cho là quán cà phê) ở thủ đô Brussels và bị chính quyền đóng cửa cách đây vài tuần trước.
Salah và Brahim là người Pháp gốc Bỉ, cả hai sinh ra ở khu Molenbeek (Brussels), nơi được cho là tập trung nhiều phần tử cực đoan nhất ở châu Âu. Cả hai anh em này đều có liên hệ với kẻ chủ mưu Abaaoud, công dân Bỉ gốc Ma Rốc cũng lớn lên từ khu Molenbeek.
Abaaoud và Salah từng bị bắt sau khi tiến hành một vụ cướp vào năm 2011. “Chúng tôi tin rằng chính Abaaoud lôi kéo Salah”, chuyên gia chống khủng bố Pháp Mathieu Guidere nhận định. Abaaoud, Salah và Brahim từng đến Syria để huấn luyện, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.