Bí ẩn về sự hình thành siêu hố đen đã được giải?

25/02/2021 19:41 GMT+7

Theo giả thuyết mới của các nhà vật lý lý thuyết của Ý, Tây Ban Nha và Argentina , các siêu hố đen có lẽ đã tượng hình từ vật chất tối (một bí ẩn khác của vũ trụ).

Cuộc nghiên cứu của nhóm chuyên gia do tiến sĩ Carlos Argüelles của Đại học Quốc gia La Plata (Argentina) dẫn đầu là nhằm đặt mục tiêu hóa giải bí ẩn về sự tồn tại của các siêu hố đen.
Giới thiên văn học đã quan sát những siêu hố đen có tuổi đời đáng nể, xuất hiện sau sự kiện Big Bang khoảng 800 triệu năm. Thế nhưng, cho đến nay vẫn chưa rõ bằng cách nào chúng có thể hình thành trong thời gian chớp nhoáng như thế, hoặc chúng bắt nguồn từ đâu.
Lâu nay, các nhà khoa học tìm cách giải thích sự tăng trưởng của siêu hố đen dựa trên các vật chất bình thường, cũng là dạng vật chất tạo nên các ngôi sao và hành tinh xung quanh chúng ta.
Tuy nhiên, nghiên cứu mới của đội ngũ tiến sĩ Argüelles cho rằng những lõi thiên hà có lẽ cấu tạo từ vật chất tối. Mật độ của chúng tập trung quá dày ở phần trung tâm đến nỗi lõi thiên hà không còn đủ sức chống đỡ và đổ sụp, dẫn đến sự xuất hiện của siêu hố đen.
Quá trình trên xảy ra nhanh hơn bất kỳ các cơ chế nào khác từng được giới nghiên cứu đề xuất, theo báo cáo đăng trên chuyên san Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.
Điều này giúp giải thích tại sao các hố đen khổng lồ lại có thể hình thành nhanh chóng, thậm chí trước khi các thiên hà chứa chúng xuất hiện.
“Kịch bản trên đưa ra cách giải thích tự nhiên về sự tồn tại của các siêu hố đen vào thời điểm vũ trụ còn non trẻ, không cần đến sự hình thành của các ngôi sao hoặc đại loại thế”, theo trưởng nhóm Argüelles.

Kịch tính khoảnh khắc siêu hố đen nuốt chửng ngôi sao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.