Vẫn có vật thể tồn tại xung quanh hố đen

16/11/2020 16:13 GMT+7

Một vật thể lạ vừa được phát hiện có thể tồn tại xung quanh không những một mà đến hai hố đen, hứa hẹn giúp con người hóa giải bí mật của vật chất tối và tiết lộ bản chất thật sự của không – thời gian.

Báo cáo đăng trên cổng thông tin nguồn mở arXiv đã mô tả về sự tồn tại của dạng phân tử đặc biệt, có thể tồn tại xung quanh hai hố đen giống như cách một electron hiện diện gần hai nguyên tử hydro.
Phát hiện mới đánh dấu lần đầu tiên giới thiên văn học tìm ra cách giải thích cái gọi là “phân tử hấp dẫn”.
Trong vật lý hiện đại, electron đại diện cho trường, dạng thực thể vật lý tồn tại trong không gian xung quanh các vật thể (hoặc hệ thống các vật thể) để thực hiện tương tác qua khoảng cách không-thời gian.
Về cơ bản, một nguyên tử là hạt nhân bao quanh bởi trường điện tử. Trường điện tử này phản ứng trước sự hiện diện của hạt nhân, và cho phép electron chỉ xuất hiện trong một số khu vực cụ thể.
Điều thú vị là môi trường xung quanh hố đen cũng có thể được mô tả theo một cách tương tự. Trung tâm của một hố đen giống như hạt nhân của nguyên tử, trong khi môi trường xung quanh có sự hiện diện của các hạt hạ phân tử.
Các nhà nghiên cứu phát hiện những dạng cụ thể của trường, gọi là trường vô hướng, có thể tồn tại xung quanh hệ gồm hai hố đen.

Bí ẩn về vật chất tối

Khám phá trên được dự đoán sẽ giúp giới chuyên gia tiến gần hơn một bước đến viễn cảnh tìm ra vật chất tối dựa trên những thiết bị phát hiện sóng hấp dẫn hiện có.
Vật chất tối thật sự là một cái gì đó vô cùng khó hiểu. Đến nay nhân loại vẫn chưa rõ nó là gì. Giới thiên văn học vô phương phát hiện vật chất tối một cách trực tiếp, vì nó không hề hấp thụ, phản xạ hoặc phóng thích bất kỳ bức xạ điện từ nào.
Tuy nhiên, dựa vào sự tương tác của vật chất tối với những thực thể xung quanh, như cách các thiên hà xoay tròn, ánh sáng bị bẻ gãy trong quá trình di chuyển, chúng ta biết được phải có thứ gì đó nằm ngoài dạng vật chất quan sát được, và các nhà khoa học gọi chung là vật chất tối.
Dựa trên nhiều kết quả quan sát khác nhau, đến 85% số lượng vật chất trong vũ trụ là vật chất tối, dù lượng phân bổ trên thực tế thay đổi tùy theo từng thiên hà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.