Bỉ mở rộng không kích IS từ Iraq sang Syria

14/05/2016 11:24 GMT+7

Bỉ đã thông báo mở rộng chiến dịch không kích IS từ Iraq sang cả Syria, gần 2 tháng sau cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô Brussels khiến 32 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Bỉ là thành viên trong liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích chống IS trong gần 2 năm qua. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nước này mở rộng chiến dịch sang Syria, theo New York Times ngày 13.5.
Người phát ngôn Barend Leyts của Thủ tướng Bỉ ngày 13.5 thông báo các cuộc không kích do 6 tiêm kích F-16 tiến hành sẽ bắt đầu từ ngày 1.7.
Bỉ đã ngừng các cuộc không kích chống IS từ ngày 22.3, khi các vụ đánh bom khủng bố xảy ra tại ga tàu điện và nhà ga sân bay ở thủ đô Brussels, theo International Business Times. IS sau đó nhận trách nhiệm các vụ tấn công này.

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công tại Bỉ

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22.3 khiến ít nhất 34 người thiệt mạng.
Bỉ bắt đầu không kích tại Iraq từ năm 2014 nhưng không tham chiến tại Syria vì lo ngại có thể sa lầy vào cuộc xung đột tại đây, theo AFP.
Tuy nhiên, cuộc khủng bố tại Paris (Pháp) ngày 13.11.2015 khiến 130 người thiệt mạng đã bao trùm không khí lo sợ về mối đe doạ IS tại châu Âu và khiến nhiều nước thay đổi thái độ. Hồi tháng 3, Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders cho biết chính phủ đã cân nhắc lại quan điểm
Hà Lan, Đan Mạch và Anh cũng thay đổi chiến thuật và khởi động các cuộc không kích đầu tiên chống IS tại Syria từ tháng 12.2015.
Tiêm kích F-16 của Không quân Bỉ Reuters
Ông Leyts nói rằng không thể nào tiêu diệt được tận gốc IS khi chỉ ném bom tại Iraq. “Chúng tôi phải đến Syria để giải quyết chúng”, ông Leyts nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Steven Vandeput thì bác bỏ các mối lo ngại rằng việc không kích tại Syria, sào huyệt của IS, sẽ kích động tổ chức này thực hiện thêm các cuộc tấn công ở Bỉ.
“Đằng nào IS cũng đang lên kế hoạch tiếp tục tấn công phương Tây. Chúng ta là một phần của liên quân quốc tế từ lúc bắt đầu, chúng ta cũng là nước đặt trụ sở của NATO và EU. Nếu chúng ta muốn giải quyết vấn đề này, chúng ta phải chiến đấu chống IS ngay hang ổ của chúng”, ông Vandeput nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.