Bị ung thư vì thuốc diệt cỏ Roundup, nạn nhân thứ 2 thắng kiện tại Mỹ

Khánh An
Khánh An
28/03/2019 10:33 GMT+7

Nạn nhân bị ung thư sau nhiều năm sử dụng thuốc diệt cỏ Roundup chứa glyphosate của hãng Monsanto.

Hãng AFP ngày 28.3 đưa tin tòa án tại thành phố San Francisco (bang California, Mỹ) buộc hãng Monsanto bồi thường hơn 80 triệu USD (1.856 tỉ đồng) cho nạn nhân 70 tuổi Edwin Hardeman bị ung thư.
Monsanto là hãng từng cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng tại Việt Nam và được Tập đoàn Bayer (Đức) mua lại vào năm ngoái.
Theo phán quyết, hãng đã không cảnh báo về các nguy cơ của sản phẩm nên phải bồi thường 80 triệu USD và trả chi phí y tế 200.000 USD cho ông Hardeman.
Ông Hardeman từng thường xuyên sử dụng thuốc diệt cỏ Roundup trên mảnh đất của mình ở hạt Sonoma, bang California từ năm 1980-2002 và bị mắc bệnh ung thư hạch.
Sau phiên tòa, đại diện Bayer cho biết tập đoàn thông cảm với trường hợp của ông Hardeman nhưng sẽ kháng cáo.
Trong khi đó, các luật sư của ông Hardeman hoan nghênh và cho rằng bản án là thông điệp rõ ràng buộc Monsanto phải thay đổi hành vi trong kinh doanh.
[VIDEO] Thuốc Roundup 'gây ung thư', công ty từng sản xuất chất độc da cam bị phạt gần 300 triệu USD
Trước đó, tòa án ở California buộc hãng phải bồi thường cho ông Dewayne Johnson 289 triệu USD (gần 6.706 tỉ đồng) vì thuốc diệt cỏ chứa chất glyphosate gây ung thư. Phiên tòa sau đó đã giảm mức bồi thường xuống còn 78 triệu USD và Bayer cho biết sẽ kháng cáo.
Vẫn còn hơn 11.200 vụ kiện khác tại Mỹ liên quan đến Roundup, thuốc diệt cỏ chứa thành phần phổ biến là glyphosate.
Tháng 3.2015, Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kết luận hoạt chất chính trong Roundup là glyphosate có khả năng gây ung thư cao.
[VIDEO] Phát hiện tác nhân gây ung thư trong ngũ cốc ăn sáng của trẻ em
Đến tháng 7.2017, Văn phòng Giám định nguy cơ sức khỏe môi trường ở bang California đưa glyphosate vào danh sách chất có khả năng gây ung thư và yêu cầu các công ty kinh doanh mặt hàng chứa chất này phải thêm dòng cảnh báo trên bao bì sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.