Tòa án Mỹ kết luận thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư

Khánh An
Khánh An
20/03/2019 13:00 GMT+7

Phiên tòa sẽ tiếp tục xem xét trường hợp một nạn nhân bị ung thư sau nhiều năm sử dụng thuốc diệt cỏ của Monsanto.

Tòa án liên bang tại thành phố San Francisco (bang California, Mỹ) vừa ra kết luận rằng thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư trong vụ án thứ 2 xét xử cáo buộc đối với sản phẩm của Monsanto, hãng từng cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng tại Việt Nam.
Phán quyết được đưa ra sau phiên thứ nhất kéo dài 5 ngày và chưa kết luận cụ thể về cáo buộc Roundup gây ung thư đối với đương đơn Edwin Harderman (70 tuổi). Trường hợp này sẽ được xem xét trong giai đoạn 2 của phiên tòa bắt đầu từ ngày 20.3.
Ông Hardeman từng thường xuyên sử dụng thuốc diệt cỏ Roundup trên mảnh đất của ông ở hạt Sonoma, bang California từ năm 1980-2002 và bị mắc bệnh ung thư hạch.
Các luật sư của ông là Aaimee Wagstaff và Jennifer Moore ra thông cáo chung cho biết thân chủ hài lòng về phán quyết ở giai đoạn 1: “Giờ đây chúng ta có thể tập trung vào chứng cứ về việc Monsanto không có thái độ trách nhiệm và khách quan về tính an toàn của Roundup”.
“Thực tế, những hành động của Monsanto rõ ràng không quan tâm đến sản phẩm có gây ung thư không mà lại tập trung vào ý kiến công chúng và đối phó những ai nêu quan ngại thực sự và hợp pháp về vấn đề này”, thông cáo viết.
[VIDEO] Phát hiện tác nhân gây ung thư trong ngũ cốc ăn sáng của trẻ em
Bayer, hãng mua lại Monsanto vào năm ngoái, bày tỏ sự thất vọng đối với phán quyết, đồng thời cho rằng phiên tòa tiếp theo sẽ cho rằng hãng không phải chịu trách nhiệm về trường hợp của ông Hardeman.
Trước đó, tòa án ở California buộc hãng phải bồi thường cho ông Dewayne Johnson 289 triệu USD (gần 6.706 tỉ đồng) vì thuốc diệt cỏ chứa chất glyphosate gây ung thư. Phiên tòa sau đó đã giảm mức bồi thường xuống còn 78 triệu USD và Bayer cho biết sẽ kháng cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.