Biến động dồn dập tại Mỹ Latin: Vì sao?

28/10/2019 11:41 GMT+7

Ở khu vực Mỹ Latin, câu hỏi phải được đặt ra là tại sao lại xảy ra dồn dập biến động chính trị xã hội mạnh mẽ ở hàng loạt quốc gia.

Nguyên nhân không phải là tình hình thế giới nói chung, cũng chẳng phải chuyển biến mới của thời đại hay ở một nước nào khác như Mỹ.
Câu trả lời xem ra phải tìm trong chính tình hình chính trị xã hội và kinh tế của các nước Mỹ Latin. Trước hết là hệ thống và cơ cấu kinh tế, đường lối phát triển kinh tế xã hội không thích hợp, không bền vững, không được điều chỉnh kịp thời khiến thiếu khả năng đề kháng trước biến động. Sau đó là sự phân hóa xã hội và chênh lệch giàu nghèo ngày càng sâu sắc và trầm trọng. Người dân mất lòng tin vào nền dân chủ, pháp quyền và các đảng phái hay phe cánh chính trị cầm quyền.
Ở tất cả các nơi đang biến động đều thấy tình trạng đời sống thường nhật khó khăn và đắt đỏ hơn mà chính phủ lại không quan tâm khắc phục hoặc không đủ khả năng khắc phục. Người dân không còn giấu thái độ không hài lòng và bất bình của họ. Ngoài ra còn phải kể đến những điều kiện mà các đối tác bên ngoài áp đặt khi trợ giúp về tài chính khiến dân chúng bị ảnh hưởng tiêu cực cũng như sự chuyển thái cực chính trị rất nhanh chóng và thường xuyên. Câu hỏi lỗi tại ai có thể được trả lời ở đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.