Biên phòng Nga nổ súng bắt tàu Nhật vì ‘đánh bắt trái phép'

Văn Khoa
Văn Khoa
30/05/2021 09:17 GMT+7

Lực lượng biên phòng Nga gần đây thông báo lực lượng này đã phải nổ súng cảnh cáo để bắt giữ một tàu Nhật đánh bắt cua “trái phép” ngoài khơi đảo Sakhalin.

Tàu Nhật nói trên bị bắt giữ trong “vùng đặc quyền kinh tế ở biển Okhotsk Sea”, lực lượng biên phòng Nga khẳng định trong thông báo ngày 28.5 được hai hãng tin của Nga Interfax và TASS đăng lại.
Các thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Nhật lúc đầu tìm cách cho tàu chạy thoát nên lực lượng biên phòng Nga buộc phải nổ súng cảnh cáo, theo thông báo. Tàu Nhật sau đó bị bắt và đưa đến cảng Korsakov ở đảo Sakhalin.
Vụ việc trên xảy ra sau khi một tàu cá Nhật va chạm với một tàu Nga ở ngoài khơi quần đảo Hokkaido hôm 26.5, khiến 3 thuyền viên thiệt mạng.
Nga và Nhật hiện có tranh chấp về một nhóm đảo mà Nga đang kiểm soát và gọi là Nam Kuril trong khi Nhật tuyên bố có chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương bắc.

Nhật Bản cho phép lực lượng tuần duyên bắn tàu nước ngoài tiếp cận đảo tranh chấp?

Chính phủ Nhật khẳng định nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Nhật, với lập luận nhóm đảo này bị chiếm đóng phi pháp sau Thế chiến 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.